Hà Nội tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/12/2014, Sở Ngoại vụ đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác giữa TP Hà Nội với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN)”. Đại diện Bộ Ngoại giao, các tổ chức PCPNN tham dự.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội
Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Phạm Vinh Quang phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Phạm Vinh Quang khẳng định, trong những năm qua, sự hợp tác giữa  TP Hà Nội với các tổ chức  PCPNN đã có những bước phát triển tích cực. Đến năm 2014, TP đang quản lý 23 Hội hữu nghị, Hội quốc tế, 197 tổ chức PCPNN, những năm qua đã hỗ trợ hàng triệu USD, đang thực hiện chương trình, dự án mang ý nghĩa xã hội cao… Hầu hết các viện trợ PCPNN là viện trợ 100% không hoàn lại, không cần vốn đối ứng, có ý nghĩa tích cực.

Thông qua các dự án, xuất hiện nhiều mô hình phát triển tăng cường sự tham gia của cộng đồng, mô hình lồng ghép phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phát triển, xóa đói giảm nghèo của các cơ quan, đối tác phía Hà Nội. Các tổ chức PCPNN đã phối hợp tích cực với các cơ quan của  TP để xây dựng những dự án phù hợp, giúp đỡ thiết thực cho người nghèo, người chịu thiệt thòi trong xã hội, khu vực cộng đồng dân cư gặp nhiều khó khăn, mang ý nghĩa xã hội lớn. Đồng thời qua đó, các hoạt động hợp tác đó của các tổ chức  PCPNN với Thành phố Hà Nội, đã và đang làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân  TP Hà Nội với nhân dân các nước.

Theo Giám đốc Phạm Vinh Quang,  tỷ lệ hộ nghèo của TP Hà Nội chỉ còn 2,66%, tuy nhiên cũng có nơi hộ nghèo còn cao, như huyện Ba vì có 7,92%, cá biệt còn những xã có hộ nghèo chiếm xấp xỉ 10%. Ngoài ra, tại khu vực đô thị, lực lượng lao động nhập cư ngày càng tăng; việc bảo vệ môi trường  chưa được chú trọng đúng mức, là những vấn đề mong các tổ chức  PCPNN quan tâm hợp tác và giúp đỡ TP Hà Nội cùng nhau giải quyết. Về phần mình, UBND TP Hà Nội cam kết phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan  TƯ và TP, tạo điều kiện để các tổ chức hoạt động thuận lợi, triển khai các dự án trên địa bàn TP thu được hiệu quả cao nhất….

Sở Ngoại vụ cũng đề nghị các tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành TP, thực hiện nghiêm túc Nghị định 12/2012NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2012 của Thủ tướng CP; Thông tư  05/2012/TT-BNG ngày 12/11/2012 của Bộ Ngoại giao; Quyết định số 06/2014 QĐ - UBND ngày 06/2/2014 của UBND TP Hà Nội ban hành Qui chế quản lý TCPCPNN trên địa bàn thành phố Hà Nội; Quyết định số 36/QĐ-UB ngày 9/12/2011 ban hành Qui định về Quản lý và sử dụng nguồn viện trợ PCPNN của TP Hà Nội.

Thành phố Hà Nội mong muốn thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức PCPNN vào lĩnh vực giảm nghèo, đào tạo nghề,  tạo công ăn việc làm; cải thiện dịch vụ y tế, giáo dục, ngăn chặn dịch bệnh, giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những đối tượng thiệt thòi trong cộng đồng;  kết hợp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ làm công tác xã hội, xoá đói giảm nghèo và người dân tại địa phương.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) Phùng Thế Long đã phát biểu, làm rõ việc hoàn thiện văn bản pháp quy ở các cấp, sự phối hợp đồng bộ giữa T.Ư và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN và đối tác trong nước hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Glenn Gibney – Trưởng đại diện Tổ chức Plan International tại Việt Nam khẳng định, trong những năm qua, TP Hà Nội và chính quyền các cấp đã tích cực phối hợp cũng các tổ chức PCPNN, trong đó có tổ chức Plan International, hoạt động thuận lợi và hiệu quả, có ý nghĩa tích cực trong xã hội. Ông cũng mong muốn thời gian tới  tiếp tục nhận được sự phối hợp tích cực hơn nữa về phía chính quyền các cấp để triển khai các nội dung, chương trình đạt hiệu quả cao hơn.