Hà Nội tăng cường hợp tác với các vùng, thành phố châu Âu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2016 của TP Hà Nội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dẫn đầu đoàn đại biểu sang thăm và làm việc tại Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia, vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2016.

Mục đích chuyến thăm và làm việc nhằm tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội với thủ đô các nước châu Âu, mở ra các cơ hội, tiềm năng hợp tác mới trong tương lai.

Tại Thụy Sĩ: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch, lĩnh vực y tế và công tác an sinh xã hội, giao thông, môi trường và quản lý đô thị.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 27/7, tại Geneva, đoàn đã làm việc với hai Bộ trưởng Chính phủ bang Geneva, ông Luc Barthassat, Bộ trưởng Môi trường, giao thông và nông nghiệp và ông Mauro Poggia, Bộ trưởng Xã hội, việc làm và y tế. Cùng tham dự các buổi làm việc của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ.
Đoàn đại biểu Hà Nội cùng ông Christoph Miesch - Ủy viên Hội đồng, Tổng Thư ký chuyên trách các vấn đề tư pháp, địa phương và tôn giáo bang Bern.
Đoàn đại biểu Hà Nội cùng ông Christoph Miesch - Ủy viên Hội đồng, Tổng Thư ký chuyên trách các vấn đề tư pháp, địa phương và tôn giáo bang Bern.
Tại các cuộc gặp, các Bộ trưởng đã chia sẻ với đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội những dự án của Chính phủ Thụy Sĩ và Chính quyền bang trong lĩnh vực xử lý rác thải đô thị và giao thông công cộng, trong đó có dự án Xe bus TOSA (Trolleybus Optimisation Système Alimentation) vận hành bằng điện lấy từ hệ thống pin sạc nhanh là một trong các dự án hiện đại nhất của vận tải công cộng tại Geneva. Dự án này được đưa vào sử dụng trong năm 2018 tại Geneva, sẽ giúp chuyên chở nhiều hành khách hơn (khoảng 120 hành khách/chuyến xe) và góp phần giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Bên cạnh việc giới thiệu những kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực môi trường, thu gom và xử lý rác thải, nước thải. Chính quyền Geneva cũng giới thiệu những thách thức của Geneva trong lĩnh vực lao động việc làm, bởi đây là một trong các bang có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất tại Thụy Sĩ (với tỉ lệ 5,4% giữa năm 2015) và công tác chăm sóc y tế dành cho người bị phụ thuộc, người già; trao đổi về những kinh nghiệm, giải pháp đã được áp dụng trong công tác phát triển các cơ sở y tế cộng đồng của Thụy Sĩ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn những chia  sẻ, trao đổi cởi mở của phía bạn, đồng thời, bày tỏ ấn tượng với sự phát triển và những kinh nghiệm quý báu của Geneva trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quy hoạch đô thị. Phó Bí thư Thường trực mong muốn, chuyến thăm lần này sẽ mở ra cơ hội mới trong quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Geneva trong các lĩnh vực môi trường, giáo dục-đào tạo, y tế, góp phần mở rộng và thúc đẩy quan hệ giữa hai Thành phố lên tầm cao mới.  

Trước đó, ngày 26/7, tại thủ đô Bern - Thụy sĩ, đoàn đại biểu Hà Nội cũng đã làm việc với ông Christoph Miesch - Ủy viên Hội đồng, Tổng Thư ký chuyên trách các vấn đề tư pháp, địa phương và tôn giáo bang Bern. Hai bên đã tập trung trao đổi về các nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính và kinh nghiệm quản lý bảo tồn di sản của Bern.

Đại diện lãnh đạo Thành phố Bern cũng đã trao đổi với các thành viên đoàn Hà Nội về vấn đề bảo tồn di sản văn hóa tại bang Bern và cụ thể là thủ đô Bern. Với hơn 800 năm lịch sử (thành lập năm 1191), thành phố Bern mang những dấu ấn kiến trúc đặc trưng nhất của các thành phố thời Trung cổ tại châu Âu với những hành lang mái vòm, đài phun nước, tượng đài cổ… Kiến trúc cổ kính đặc trưng của Bern đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại từ năm 1983.

Nhân dịp này, hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ chuyên gia trong công tác bảo tồn các di sản văn hóa, phục vụ phát triển du lịch của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy và nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương nhằm thiết thực kỷ niệm 45 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ trong năm 2016.

Tại Tây Ban Nha: Học hỏi kinh nghiệm trong công tác tôn giáo và bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch

Tại Tây Ban Nha, Đoàn đã có các buổi làm việc và trao đổi với Lãnh đạo Bộ Tư pháp về công tác tôn giáo; Lãnh đạo Chính quyền vùng đô thị Madrid và Lãnh đạo Chính quyền Thành phố Madrid. Cùng tham dự các buổi làm việc của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha.
Hà Nội tăng cường hợp tác với các vùng, thành phố châu Âu - Ảnh 1
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc cùng chính quyền vùng Madrid.
Tại các buổi làm việc với Chính quyền Vùng và Chính quyền Thành phố Madrid, đoàn đã được giới thiệu về việc quản lý và tổ chức hoạt động văn hóa tại Madrid, trong đó định hướng tập trung phát triển đa dạng văn hóa, xúc tiến hợp tác văn hóa, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Trong đó, bạn nhấn mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu các giá trị di sản vật thể và phi vật thể phục vụ công tác phát triển du lịch bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại áp dụng công nghệ cao. Chiến lược phát triển văn hóa của chính quyền đô thị Madrid là thúc đẩy hoạt động văn hóa cộng đồng, tăng cường quản lý nhà nước và hỗ trợ cho việc phát triển và thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa, thông qua việc đa dạng hóa các kênh thông tin, mở các chương trình văn hóa cho nhiều đối tượng khác nhau. Trao đổi với các thành viên trong đoàn, bà Yolanda Ibarrola de la Fuente, đại diện lãnh đạo phụ trách du lịch Vùng cho biết, hiện nay du lịch là ngành kinh tế ưu tiên của Tây Ban Nha và chính quyền vùng. Madrid sở hữu kho tàng di sản văn hóa đồ sộ với khoảng hơn 11.000 di tích (trong đó có khoảng 2500 tượng đài), chiếm 34% diện tích thành phố. Chính quyền thành phố hết sức coi trọng công tác bảo tồn, tôn tạo các công trình kiến trúc cổ và giữ gìn các nét đẹp văn hóa lâu đời.

Hai bên đã cùng trao đổi một số nội dung liên quan đến cải tạo cảnh quan đô thị và quản lý, bảo tồn di sản văn hóa. Thành phố Hà Nội bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm quý báu của phía bạn trong lĩnh vực này, tiến tới xúc tiến các hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai bên trong tương lai, tập trung trao đổi khả năng hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo di sản, phục vụ phát triển du lịch.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã gặp gỡ và làm việc với Bộ Tư Pháp Tây Ban Nha và Chính quyền Vùng Thủ đô Madrid, nhằm trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý hoạt động tôn giáo.

Tại buổi tiếp, ông Javier Herrera, đại diện Lãnh đạo Bộ Tư pháp Tây Ban Nha đã giới thiệu với các thành viên trong đoàn về tình hình và công tác quản lý các hoạt động tôn giáo tại Tây Ban Nha. Có nhiều hệ thống và luật định quy định quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo. Chính phủ Tây Ban Nha rất quan tâm đến việc hỗ trợ ngân sách, tạo điều kiện cho hoạt động của các tổ chức tôn giáo.

Cùng với việc trao đổi sâu về tôn giáo, hai bên đã thảo luận về việc quản lý tôn giáo như cơ chế hỗ trợ, phối hợp giữa chính quyền và cơ sở tôn giáo, các công cụ quản lý tôn giáo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn những thông tin và chia sẻ của phía bạn, đồng thời bày tỏ ấn tượng với vẻ đẹp cảnh quan và nét đẹp văn hóa di sản của Madrid. Phó Bí thư nhấn mạnh, thành công của chính quyền vùng và chính quyền Thành phố là đã thu hút được người dân cùng tham gia bảo tồn và quảng bá các di sản, phát huy giá trị di sản hài hòa với cuộc sống của người dân và mang lại lợi ích cho họ. Chính điều này tạo nên sức sống cho các di sản ở Madrid, góp phần đưa thành phố trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng trên thế giới. Với kinh nghiệm và những thành công trong công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, Phó Bí thư Thường trực bày tỏ mong muốn chính quyền vùng Thủ đô Madrid và thành phố Madrid hỗ trợ thành phố Hà Nội trong lĩnh vực này, bằng việc chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tham gia tư vấn, hỗ trợ trong các dự án, chương trình bảo tồn di sản của Hà Nội trong thời gian tới.

Tại Italia: Mở rộng hợp tác giữa Hà Nội và Lazio trong 04 lĩnh vực tiềm năng

Ngày 31/7, đoàn đại biểu Thành ủy Hà Nội rời Madrid, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Italia. Tại đây, đoàn đã có buổi hội kiến với đại diện lãnh đạo Hội đồng vùng Lazio, với sự đón tiếp trọng thị của ngài Phó Chủ tịch Hội đồng Vùng cùng các thành viên Hội đồng chính quyền vùng Lazio và thành phố Roma. Cùng tham dự các buổi làm việc của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Italia.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ và làm việc với ông GUIDO FABIANI - Ủy viên Hội đồng Vùng Lazio.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ và làm việc với ông GUIDO FABIANI - Ủy viên Hội đồng Vùng Lazio.
Hai bên đã cùng điểm lại những dấu mốc trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hà Nội và vùng Lazio, đồng thời, trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới. Lãnh đạo hai bên đều nhất trí với đề xuất hợp tác trong 4 lĩnh vực quan trọng, cụ thể như sau:

Hợp tác về văn hóa: Lazio sẽ hỗ trợ, trao đổi chuyên gia, hỗ trợ Hà Nội kinh nghiệm về bảo tồn tôn tạo, phát huy giá trị của các di sản văn hóa, cụ thể là di sản Hoàng thành Thăng Long và các di sản văn hóa khác của Hà Nội.

Hợp tác về du lịch: Ghi nhận sự phát triển nhanh chóng trong hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là du lịch trong thời gian gần đây, thống nhất với đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tạo điều kiện và chấp thuận đề xuất cho phép mở đường bay thẳng Hà Nội - Roma.

Hợp tác về kinh tế: Hợp tác tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư cho các doanh nghiệp của Lazio và Hà Nội. Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, và khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Italia và vùng Lazio sang đầu tư tại Hà Nội cũng như xúc tiến giao lưu, trao đổi để kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Hợp tác về quy hoạch đô thị, vấn đề môi trường: Đề nghị xúc tiến các hoạt động hợp tác giữa hai bên. Nhân dịp này, Thành phố Hà nội đã trân trọng mời các đoàn lãnh đạo vùng Lazio và Roma sang thăm thành phố để bàn bạc và ký kết hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Bạn đã thống nhất sẽ tổ chức chuyến thăm của Lãnh đạo Vùng sang thăm Hà Nội vào tháng 11 năm 2016, nhằm hiện thực hóa thỏa thuận giữa hai bên, đồng thời chính quyền vùng cũng đề nghị sẽ đưa các nội dung hợp tác thiết thực trên giữa hai địa phương vào nội dung trao đổi của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam Italia năm 2016.

Cũng trong chương trình công tác, đoàn đã đến thăm, khảo sát và trao đổi với đại diện Tòa thánh Vantican.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại 3 nước, đoàn đã gặp gỡ và làm việc với các Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao đổi, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị Thành phố thời gian qua và những trọng tâm thời gian tới. Phó Bí thư bày tỏ mong muốn, Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối góp phần vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và giữa Hà Nội với Thủ đô và các thành phố lớn của các nước trong tương lai.

Chuyến thăm tại Italia đã khép lại chương trình công tác của đoàn đại biểu TP Hà Nội. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, góp phần vào việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa Thành phố Hà Nội với các thành phố của châu Âu trên nhiều lĩnh vực: Văn hóa-du lịch, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, giao thông, công tác tôn giáo. Các nội dung hợp tác đã trao đổi trong chuyến thăm và làm việc sẽ là tiền đề cho những hợp tác thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu hơn nữa giữa Hà Nội với Thủ đô và các thành phố của Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia trong thời gian tới. Qua đó, góp phần phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chiến lược, chương trình hành động của Thành phố, đồng thời, đóng góp cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương giữa Việt Nam và các nước Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia.

Một số hình ảnh đoàn đại biểu TP Hà Nội làm việc tại Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia:
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội công tác tại Italia.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội công tác tại Italia.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ và làm việc với ông GUIDO FABIANI - Ủy viên Hội đồng Vùng Lazio.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ và làm việc với ông GUIDO FABIANI - Ủy viên Hội đồng Vùng Lazio.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc với đại diện lãnh đạo Hội đồng vùng Lazio, Italia.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc với đại diện lãnh đạo Hội đồng vùng Lazio, Italia.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc cùng chính quyền thành phố Madrid.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc cùng chính quyền thành phố Madrid.