Hà Nội tăng cường hợp tác với Tiền Giang, Bến Tre

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục chương trình thăm, làm việc với các tỉnh Tây Nam Bộ, trong 2 ngày 16 và 17/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và các thành viên Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Trên cơ sở phân tích điểm mạnh, hạn chế của từng địa phương, lãnh đạo TP Hà Nội và 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã thống nhất cần đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, hợp tác trong thời gian tới. Tiền Giang và Bến Tre mong muốn Hà Nội - với vai trò là đầu tàu của cả nước sẽ siết chặt mối quan hệ, tăng cường liên kết cùng phát triển, nhất là tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào 2 tỉnh. Trước mắt tiếp tục hỗ trợ Tiền Giang, Bến Tre về thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản tại địa bàn Hà Nội và mở rộng ra các địa phương phía Bắc. Đồng thời, Hà Nội giới thiệu những doanh nghiệp (DN) có uy tín, năng lực về đầu tư tại 2 địa phương này trên các lĩnh vực chế biến nông - thủy sản xuất khẩu; đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và hỗ trợ, giúp đỡ đầu tư các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện công tác cải cách hành chính, quản lý đô thị, thu hút vốn đầu tư. Đặc biệt, Hà Nội cũng cần chia kinh nghiệm cho các địa phương về xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Khởi nghĩa Nam Kỳ, tỉnh Tiền Giang.           Ảnh: PHƯƠNG LÂM
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Khởi nghĩa Nam Kỳ, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: PHƯƠNG LÂM
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao những thành tích mà tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đạt được trong thời gian qua. Sự phát triển của 2 địa phương thể hiện rõ ở cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, việc đi lại của người dân ngày càng thuận lợi hơn. Đề cập đến thế mạnh cây ăn trái nói riêng, nông - thủy sản nói chung của 2 tỉnh, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, trước hết, Hà Nội và Tiền Giang, Bến Tre cần tăng cường liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Thị trường Hà Nội đang có nhu cầu rất lớn về trái cây, lúa gạo. Các DN của Hà Nội cũng có tiềm năng để khai thác nông sản phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Hà Nội và các địa phương có thể bổ khuyết cho nhau. Đặc biệt nhấn mạnh việc cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cần nghiên cứu thu mua tăng lượng gạo, nhất là nghiên cứu việc đưa trái cây Tiền Giang, Bến Tre ra Hà Nội nhanh hơn, rẻ hơn.

Cùng với đó, theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội và 2 tỉnh cần phối hợp trong lĩnh vực thương mại, tăng cường trao đổi sản phẩm, giới thiệu quảng bá sản phẩm tại Thủ đô thông qua các hội chợ để giúp DN tìm kiếm cơ hội đầu tư. Hà Nội cũng có khả năng chuyển giao, chia sẻ kinh nghiệm giúp các địa phương ứng dụng KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng các mô hình cho giá trị kinh tế cao cũng như trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại, kinh nghiệm quản lý lĩnh vực văn hóa, phát triển du lịch… "Cả nước dành cho Hà Nội những tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt. Để đáp lại tấm lòng của cả nước, Hà Nội xác định cần phải làm tốt trách nhiệm của mình với cả nước, thể hiện bằng sự đóng góp thiết thực trong việc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, thu ngân sách, giữ môi trường hòa bình ổn định phát triển… Những gì có thể làm được cho từng tỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt" - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Với tình cảm dành cho 2 địa phương, TP Hà Nội hỗ trợ quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, mỗi tỉnh 5 tỷ đồng.