Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tăng cường phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi-Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phân cấp ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm, quý I năm nay, TP Hà Nội đã chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện TTHC và tiếp tục đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại.

Để triển khai thực hiện, TP đã ban hành 25 quyết định và 07 kế hoạch liên quan kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trên cơ sở Kế hoạch, chỉ đạo của TP, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành những văn bản, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan, đơn vị.

Đáng chú ý, từ tháng 1/2024, UBND TP đã sớm ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát phương án thực thi các nghị quyết đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan quản lý dân cư; ban hành 7 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực đất đai, giao thông vận tải, nội vụ, LĐ-TB&XH, sở hữu trí tuệ và công bố sửa đổi bổ sung 5 TTHC thuộc các lĩnh vực kế hoạch đầu tư. Đồng thời, công bố danh mục TTHC bị bãi bỏ thuộc các lĩnh vực LĐ-TB&XH, giao thông vận tải, lâm nghiệp, khí tượng, hủy văn (công bố danh mục 72 TTHC, bãi bỏ 73 TTHC); ban hành 94 quy trình nội bộ giải quyết TTHC các lĩnh vực LĐTB&XH, giao thông vận tải, khoa học công nghệ, dân tộc, tài chính, tài nguyên và môi trường.

Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội khảo sát việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Nội vụ Hà Nội 

Theo UBND TP Hà Nội, tính đến tháng 3/2024, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP là 1.890 TTHC, trong đó cấp sở, cơ quan tương đương sở có 1.052 thủ tục, cấp huyện 371 thủ tục và cấp xã 124 thủ tục. 100% TTHC đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó việc tiếp nhận giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ; trường hợp chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ thì đã yêu cầu các đơn vị thực hiện xin lỗi công dân và khắc phục nhanh chóng, kịp thời để trả đúng hạn theo quy định.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trên toàn TP đều niêm yết đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, email tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC. TP cũng tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, nhất là công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”; đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.

Đến nay, 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thuộc TP bảo đảm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 (sửa đổi, bổ sung) về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Các bộ phận “một cửa” đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng đầy đủ về năng lực, chuyên môn công tác, kinh nghiệm thực tế và tại đây kiên quyết xác định không sử dụng lao động hợp đồng làm công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận này.

UBND TP đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đề xuất phương án thực hiện phân cấp phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính (ảnh: Công chức UBND quận Long Biên tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân)

Song song đó, trong công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC và đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Tính tháng 3/2024, qua Văn phòng UBND TP đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 384 phán ánh kiến nghị về quy định TTHC được gửi đến qua đường dây nóng, zalo, địa chỉ hộp thư điện tử và trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đầu năm nay, UBND TP cũng đã ban hành kế hoạch về việc  rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC; triển khai công tác đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; hoàn thiện chức năng đánh giá trực tuyến và tổng hợp, công khai kết quả đánh giá TTHC trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Một cửa điện tử của TP.

Theo UBND TP Hà Nội, trong 9 tháng cuối năm nay, TP sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, quy định hành chính, TTHC nội bộ, trọng tâm là những thủ tục liên quan đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải... Theo đó, sẽ đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định, cắt giảm những yêu cầu, điều kiện của hồ sơ, quy trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả rà soát; kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện các TTHC, quy định hành chính.

Đặc biệt, TP chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường rà soát, đánh giá hiệu quả để tiếp tục đề xuất phương án thực hiện phân cấp phân quyền trong giải quyết TTHC, nhất là các nhóm lĩnh vực có thủ tục hồ sơ hành chính nhiều giao dịch như tư pháp, đất đai, xây dựng, LĐTB&XH, bảo hiểm, thuế...

Thủ tục hành chính vẫn đè nặng doanh nghiệp

Thủ tục hành chính vẫn đè nặng doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ