Hà Nội tăng cường quản lý, chống thất thu ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2016.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu; phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,5 - 9% đã đề ra, tạo tiền đề phát triển nguồn thu ổn định, vững chắc cho NSNN. Đồng thời, tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; phấn đấu tăng thu từ nội địa và xuất nhập khẩu ở mức cao nhất, quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 đã được HĐND TP quyết nghị.
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Linh
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Linh
TP cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục Thuế, Cục Hải quan, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ theo luật định; tiếp tục thực hiện công khai danh sách những DN nợ thuế theo quy định; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế kịp thời theo quy định hiện hành (đặc biệt là biện pháp cưỡng chế về hóa đơn) đối với các đơn vị nợ chây ỳ, có dấu hiệu trốn thuế, các đơn vị đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, các dự án được gia hạn tiền sử dụng đất nhưng quá hạn không nộp vào NSNN, các dự án đã triển khai và thu tiền của khách hàng nhưng không nộp NSNN, nợ thuế. Tăng sự phối hợp, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu NSNN năm 2016.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, hải quan. Phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được giao trên địa bàn và tăng tối thiểu 14 - 16% so với số thực hiện thu năm 2015.

TP cũng chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý chi NSNN, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; không ban hành các chính sách, chế độ mới làm tăng chi NSNN khi chưa có nguồn đảm bảo. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, chi hoạt động của đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài từ nguồn NSNN…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần