Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tăng đối thoại, thực hiện tốt chức năng tiếp công dân

Kinhtedothi - Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc trách nhiệm của HĐND TP Hà Nội thời gian qua được nhận định có nhiều chuyển biến tích cực.
Qua đó, giúp ĐB hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời việc giám sát bảo đảm đơn thư được giải quyết kịp thời.

Tăng tiếp dân theo vụ việc

Năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã tiếp nhận, xử lý 1.641 đơn thư dân nguyện, KNTC từ các nguồn gửi đến. Theo quy trình, sau khi tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân từ nhiều nguồn, Thường trực HĐND nghiên cứu, phân loại, chuyển các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Một điểm mới so với trước đây là những đơn được chuyển đến các cơ quan chức năng đều được Văn phòng HĐND TP cập nhật, theo dõi bằng hệ thống bảng, biểu thống nhất và định kỳ rà soát kết quả xử lý đơn. Theo Chánh Văn phòng HĐND TP Lê Minh Đức, việc tổng hợp theo dõi khoa học, bài bản, giúp cho việc đôn đốc giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài, cử tri và Nhân dân ghi nhận. Ngoài ra, Thường trực HĐND TP còn tăng cường tiếp dân theo vụ việc có mời các sở, ngành chức năng, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã (địa bàn có đơn thư) dự. Tại buổi tiếp, Thường trực HĐND TP trực tiếp đối thoại với công dân có đơn, xử lý đơn và chỉ đạo ngay các cơ quan giải quyết.
 Đại biểu HĐND TP tiếp công dân tại quận Thanh Xuân.  Ảnh: Hồng Thái
Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND TP cũng đã định kỳ hàng tháng thực hiện tiếp công dân theo vụ việc, trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc; kết luận tiếp công dân được các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan tập trung giải quyết triệt để dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc tiếp dân theo vụ việc của Thường trực HĐND TP đã thể hiện hiệu quả rõ ràng hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân trực tiếp, tháo gỡ “nút thắt” chậm trễ. Vì vậy, trong 3 năm gần đây, Thường trực HĐND TP đã tiếp 30 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa giải quyết dứt điểm. Đến nay, đã có 23 vụ được giải quyết xong, 7 vụ có văn bản trả lời đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan giải quyết.

Đôn đốc việc giải quyết

Không chỉ quan tâm, kỹ càng và thận trọng xem xét các vụ việc tiếp công dân của Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP cũng đầy trách nhiệm trong lĩnh vực này. Bên cạnh việc tổ chức hoạt động giám sát, khảo sát theo từng lĩnh vực phân công, các Ban cũng đã thực hiện chuyển vụ việc, đôn đốc các cơ quan, đơn vị sớm xem xét, phúc đáp, giải quyết kịp thời quyền lợi chính đáng của cử tri.

Giám sát việc giải quyết đơn KNTC của công dân cũng là một trong những kênh giúp HĐND TP thúc đẩy việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri. Qua giám sát, khảo sát của Ban Pháp chế HĐND TP về nội dung này cho thấy, công tác thanh tra giải quyết KNTC là công việc khó khăn, phức tạp. Ngoài việc hệ thống chính sách pháp luật còn chồng chéo, một số đơn vị quận, huyện chưa tích cực chủ động tham mưu, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo kịp thời, dẫn đến một số vụ việc kéo dài, gây bức xúc. Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, thực tế tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, do nhiều địa phương đang trong quá trình triển khai GPMB thực hiện các dự án giao thông, đô thị… Vì vậy, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC của các cơ quan cần tăng cường trao đổi thông tin, rà soát, phân loại tránh sự chồng chéo, trùng lắp, mâu thuẫn nhau.

Để thực hiện hiệu quả hơn công tác tiếp công dân, đôn đốc, xử lý đơn thư KNTC, HĐND TP đã kiến nghị với UBND TP tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin, nắm tình hình giải quyết KNTC của công dân giữa các cấp chính quyền; xây dựng phần mềm dùng chung trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư KNTC của công dân. Hiện, TP đã triển khai đồng bộ hệ thống quản lý đơn thư KNTC tới các sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đối với những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, HĐND TP cũng kiến nghị lãnh đạo TP tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho cơ quan tham mưu tiến hành kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: yêu cầu 3 thủy điện hạ mực nước đón lũ

Đắk Lắk: yêu cầu 3 thủy điện hạ mực nước đón lũ

24 Nov, 10:54 PM

Kinhtedothi - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk vừa ra lệnh vận hành yêu cầu các chủ hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng tổ chức vận hành đưa mực nước hồ về mức đón lũ trước 10 giờ ngày 28/11/2025, nhằm chủ động ứng phó với mưa lớn do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Giá thực phẩm tăng cao: Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà chỉ đạo nóng

Giá thực phẩm tăng cao: Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà chỉ đạo nóng

24 Nov, 12:20 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng giá rau củ, thịt cá và nhiều mặt hàng thiết yếu tăng đột biến sau mưa lũ, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đã trực tiếp thị sát chợ Xóm Mới, phường Nha Trang vào sáng 24/11, yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai ngay giải pháp bình ổn thị trường.

Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

23 Nov, 01:26 PM

Trận lũ lịch sử ở Đông Đắk Lắk nhấn chìm toàn vùng, gây thiệt hại hơn 5.330 tỷ đồng, 65 người chết và mất tích. Khi nước rút, chính quyền, lực lượng chức năng và người dân dồn lực cứu trợ, dọn dẹp, lấy tình đồng bào làm điểm tựa để vùng lũ đứng dậy.

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

23 Nov, 10:01 AM

Vào lúc 7 giờ ngày 23/11 (theo giờ Hà Nội, tức 2 giờ cùng ngày theo giờ Nam Phi), từ thành phố Johannesburg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương qua các điểm cầu trong nước về tình hình mưa lũ và tiếp tục ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ