Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tăng hỗ trợ lãi suất vay vốn để phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh

Kinhtedothi - Thành phố Hà Nội đã thống nhất tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn từ 50% lên 70%.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng 29/9, các đại biểu HĐND TP đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP Hà Nội về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường trình bày tờ trình tại kỳ họp

Nội dung sửa đổi như sau: Ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường, ngày 10/7/2019, HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị Quyết số 07/2019/NQ-HĐND về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải, trong đó, tại điểm c, khoản 4 Điều 2 quy định: ‘‘Ngân sách Thành phố hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cụ thể theo từng dự án được UBND TP phê duyệt".

Kể từ khi Nghị quyết được ban hành, tính đến thời điểm hiện nay mới chỉ có duy nhất 1 đơn vị lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi vay cho đoàn phương tiện buýt sử dụng khí CNG (139 xe buýt khí CNG) đã đầu tư mua sắm.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Đàm Văn Huân trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan quy định cụ thể về hạn mức lãi vay được hỗ trợ lãi suất; thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư mua sắm phương tiện nên đến nay đơn vị này cũng chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ này. Ngoài ra, mức hỗ trợ 50% chi phí lãi vay trong 5 năm đầu vẫn chưa thực sự hấp dẫn các đơn vị tham gia.

Để cụ thể hóa kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, thành phố đã ban hành các quyết định, kế hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Chậm nhất đến năm 2030, thành phố sẽ hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố; từ nay đến năm 2030 sẽ phải đầu tư trên 2.500 phương tiện buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

"Theo số liệu trên thì số lượng xe buýt cần đầu tư cũng như hạ tầng trạm sạc phục vụ là rất lớn và sẽ tác động ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp đang và sẽ cung cấp dịch vụ này. Nếu thành phố không có các cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì việc triển khai thực hiện Đề án theo mục tiêu đặt ra là khó có thể thực hiện được" - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường cho biết.

Từ thực tế nêu trên, UBND TP đã tham mưu, trình HĐND TP ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung những quy định tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND TP nhằm triển khai đề án của UBND TP cũng như thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại biểu tham gia biểu quyết thông qua nội dung nghị quyết tại kỳ họp

Về lý do tăng hỗ trợ tiền lãi vay lên 70%, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt Diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67%-70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để đảm bảo phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng.

Đối với hạn mức hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng vay: được bổ sung hạn mức hỗ trợ vay theo yêu cầu tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BTC ngày 06/01/2016 của Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030. Nội dung này chưa được quy định tại Nghị quyết 07/2019/NQHĐND nên thời gian qua đã gây ra khó khăn trong việc triển khai chính sách.

Thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm (thay vì trong 5 năm đầu tại Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) nhằm bảo đảm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố. Thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt trên địa bàn thành phố.

Hà Nội thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm

Hà Nội thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ