Tạo mọi thuận lợi cho kiều bào đầu tư vào Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/12, UBND TP đã tổ chức gặp mặt Đoàn doanh nhân, doanh nghiệp (DN) kiều bào gồm hơn 130 DN  đến từ 16 quốc gia trên thế giới, nhân dịp đầu xuân 2016, nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm cơ hội đầu tư vào Hà Nội.

Kinhtedothi - Chiều 29/12, UBND TP đã tổ chức gặp mặt Đoàn doanh nhân, doanh nghiệp (DN) kiều bào gồm hơn 130 DN  đến từ 16 quốc gia trên thế giới, nhân dịp đầu xuân 2016, nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm cơ hội đầu tư vào Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn thay mặt lãnh đạo TP chúc mừng đoàn DN kiều bào
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn và đoàn  doanh nhân DN kiều bào.
Chủ trì và phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn thay mặt lãnh đạo TP chúc mừng đoàn DN kiều bào; thông báo với đoàn tình hình kinh tế Thủ đô năm 2015, đạt tăng trưởng 9,24%, cao nhất 4 năm trở lại đây; thu ngân sách đạt 148.271 tỷ đồng, vượt 4,6% dự toán…Giai đoạn 2011 – 2015, tổng vốn đầu vào Hà Nội đạt hơn 1.400 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng cao. Đồng chí khẳng định, đạt kết quả đó, có vai trò đóng góp quan trọng đầu tư nước ngoài, trong đó có kiều bào ta ở nước ngoài. Những năm gần đây, kiều bào ta ngày càng đóng góp nhiều vào sự phát triển Thủ đô.

Trong không khí đầm ấm, cởi mở nhiều DN phát biểu bày tỏ tâm huyết hợp tác góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô.  Ông Nguyễn Mạnh Hùng (đại diện DN Việt Nam ở CHLB Nga) cho biết, những mặt hàng thực phẩm, món ăn, rau quả của ta rất được ưa chuộng tại Nga, đặc biệt thời gian gần đây do Nga bị các nước EU cấm vận thương mại, nên cơ hội cung ứng các mặt hàng của Việt Nam càng lớn. Do vậy, lần về nước lần này ông và DN tìm các DN  Hà Nội để liên kết cung ứng các loại hàng hóa trên.

 Là DN sống nhiều năm 
Tiệp Khắc (cũ), nay là Slovakia, ông Nguyễn Hữu Nhiệm cho biết, có nhiều mối quan hệ các các tập đoàn, DN và chính quyền sở tại, nên có thể kết nối hợp tác phát triển giữa các DN hai nước; cũng như hợp tác đầu tư giữa các địa phương Hà Nội với Slovakia. Ông Nhiệm cũng cho rằng, hiện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, nên chăng ở mỗi nước cần thành lập các Hội người Việt thành khu, hay khối kinh doanh để gắn kết cộng đồng người Việt trong làm ăn, kinh doanh, đặc biệt là chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau nguồn vốn phát triển cũng như giúp nhau lúc gặp khó khăn.

Ông Nhiệm kiến nghị, Nhà nước (Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài), TP cần có cơ chế hỗ trợ khuyến khích cho kiều bào  thực hiện các nội dung trên.

Ở khía cạnh khác, ông Lê Hướng Tâm – Chủ tịch Hội DN Chủ tịch Hội DN Việt tại Bangkok (Thái Lan) cho biết, trong nhiều năm chính quyền thủ đô Bangkok cũng “đau đầu” về tình trạng tắc nghẽn giao thông. Để khắc phục,  họ đã mất nhiều thời gian và đưa ra nhiều biện pháp. Một mặt đầu tư hạ tầng, xây dựng nhiều tuyến đường vành đai, không cho xe tải vào trung tâm TP, giảm các phương tiện giao thông nhỏ (xe 3 bánh, xe thô sơ…), tăng vận tải hành khách công cộng; mặt khác tăng cường kiểm tra, cho gắn camera các nút giao thông, phát hiện vi phạm, phạt nặng chủ phương tiện vi phạm…

 Đối với Hà Nội, theo ông Tâm, việc TP cần làm ngay là buộc người tham gia giao thông phải chấp hành nghiệm Luật Giao thông đường bộ, như đi đúng làn đường (nhất là ô tô con, có nơi mấy chiếc xe dàn hàng ngang chắn kín mặt đường cùng tiến); chấp hành tín hiệu giao thông, nhất là ở những nút giao thông. “Tôi sợ nhất đi bộ sang đường ở một số ngã tư. Đèn đỏ mà xe máy vẫn vượt và cả một số xe đạp điện”, ông Tâm nói.

Hoan nghênh các ý kiến trao đổi, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn khẳng định, Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội nói riêng luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời cộng đồng người Việt Nam. Đồng thời mong muốn các DN luôn hướng về Tổ quốc, xây dựng đất nước và Thủ đô; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân ở các nước sở tại, thiết lập mối quan hệ hữu nghị gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, cội nguồn, tăng cường giao lưu, trao đổi văn hóa với Nhân dân các nước, nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá, nâng cao vị thế của Thủ đô và đất nước đối với bạn bè quốc tế và hợp tác cùng phát triển.

Phó Chủ tịch TP Lê Hồng Sơn khẳng định, TP sẽ tạo thuận lợi nhất để các DN kiều bào hay DN của ngoài nước đầu tư vào Hà Nội. Chúc đoàn đại biểu các doanh nhân, DN kiều bào và cộng đồng các DN Việt Nam ở nước ngoài, sang năm mới tiếp tục giành nhiều thắng lợi và thành công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần