Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: tập huấn phương pháp dạy học theo định hướng đề thi lớp 10

Kinhtedothi - Năm học 2024 – 2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện ở tất cả các cấp học; trong đó, học sinh khối 9 sẽ là lứa học sinh đầu tiên tham dự kỳ thi lớp 10 theo chương trình mới. Hiện, 100% đơn vị đã hoàn thành tập huấn cho giáo viên lớp 9.

Đẩy mạnh tập huấn chuyên môn

Để giáo viên vững vàng kiến thức; tự tin với phương pháp dạy học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng phòng GD&ĐT các đơn vị đã và đang triển khai tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại các nhà trường. Đây là cơ hội quý để thầy cô cùng trao đổi, chia sẻ, nâng cao năng lực thực hiện tốt các giờ dạy cho học sinh.

Giáo viên ngữ văn cấp THCS quận Hoàn Kiếm tham gia tập huấn.
Giáo viên ngữ văn cấp THCS quận Hoàn Kiếm tham gia tập huấn.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết, năm học này, địa bàn huyện có 20 trường THCS với gần 19.000 học sinh; trong đó có gần 4.000 học sinh lớp 9. Trong buổi tập huấn diễn ra mới đây tại trường THCS Trưng Vương (Mê Linh), hơn 800 cán bộ giáo viên cốt cán của các trường THCS trên địa bàn huyện đã được chia sẻ những nội dung cốt lõi trong triển khai kế hoạch năm học 2024 - 2025; bao gồm phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, nhất là với học sinh lớp 9.

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngữ văn là môn học thay đổi nhiều nhất khi ngữ liệu quen thuộc trong sách giáo khoa sẽ không xuất hiện trong đề kiểm tra đánh giá cũng như đề thi. Nhằm giúp giáo viên dạy ngữ văn lớp 9 nhuần nhuyễn với phương pháp, định hướng dạy học ngữ văn, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức hội nghị tập huấn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn ngữ văn lớp 9.

Tại buổi sinh hoạt này, cô giáo Lê Thị Thúy Lan – giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên, đại diện giáo viên ngữ văn tại các trường THCS thuộc quận Hoàn Kiếm đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động dạy học môn ngữ văn lớp 9 và những vấn đề còn băn khoăn của các thầy cô trong quá trình thực hiện chương trình.

Hầu hết những thắc mắc liên quan đều được chuyên gia giải đáp, định hướng rõ ràng trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh; góp phần nâng cao chất lượng dạy học của các nhà trường; đồng thời là kênh thông tin quan trọng để chia sẻ với phụ huynh học sinh.

Gắn định hướng giảng dạy với cấu trúc đề thi lớp 10

Trước khai giảng năm học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội đã gửi thông báo đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. 

Các nội dung tập huấn chuyên môn lớp 9 đều gắn với định hướng kỳ thi lớp 10.

Theo các thầy, cô giáo, việc sớm ban hành cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 giúp nhà trường có định hướng rõ và cụ thể để triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập, đặc biệt là trong việc xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá bám sát chương trình học.

Tại các buổi tập huấn, phần lớn nội dung chuyên đề tập trung hướng dẫn giáo viên dạy lớp 9 thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn để chuẩn bị tốt nhất kiến thức cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi lớp 10.

Căn cứ cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi lớp 10, các trường THCS trên địa bàn TP sẽ tổ chức cho học sinh làm quen với định hướng kiểm tra, đánh giá của chương trình mới.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh, việc kịp thời ban hành cấu trúc định dạng đề thi lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội được dư luận, giáo viên, học sinh rất quan tâm. Với khoảng 5.000 học sinh dự thi lớp 10 năm hoc 2024 – 2025, quận Cầu Giấy nhanh chóng triển khai đến 100% nhà trường trên địa bàn quận về tập huấn giáo viên lớp 9, phân công chuyên viên đồng hành cùng nhà trường tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm để triển khai các nội dung cần thiết.

“Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết; giúp học sinh làm quen với định dạng đề thi ngay từ đầu năm học, để học và ôn tập hiệu quả; từ đó kết quả kỳ thi lớp 10 sẽ được nâng lên..." - cô Đào Thị Hoa, giáo viên Trường THCS Cam Thượng, huyện Ba Vì cho biết.

Để thực hiện tốt công tác dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các Phòng GD&ĐT, nhà trường xây dựng đề minh họa dùng chung và chia sẻ cho nhau trong quá trình ôn tập, kiểm tra, đánh giá. Đề minh hoạ có thể xây dựng theo lộ trình năm học hoặc chia nhỏ từng giai đoạn ngắn (theo từng tháng hoặc từng học kỳ), bảo đảm bám sát các nội dung cơ bản của từng môn học.

Hà Nội giao hơn 100 chỉ tiêu bổ sung lớp 10

Hà Nội giao hơn 100 chỉ tiêu bổ sung lớp 10

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ