Hà Nội tập trung triển khai ngay công tác bầu cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/2, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc họp giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của HĐND năm 2016.

Nhận định về kết quả hoạt động trong năm 2015, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: Kết quả nổi bật trong các hoạt động của HĐND thể hiện ở hầu hết các lĩnh vực. Các kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới, lựa chọn được vấn đề cần thiết đưa ra thảo luận, quyết nghị, hoạt động chất vấn cũng là một bước tiến khi rà soát lại các vấn đề của cả nhiệm kỳ. 

“Gần 900 vấn đề được cử tri kiến nghị, ĐB chất vấn đã được UBND TP giải trình, trả lời sẽ là cơ sở để HDNĐ tiếp tục giám sát trong nhiệm kỳ mới”, Chủ tịch HĐND TP nhận xét. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, hoạt động giám sát vừa qua không chỉ theo đúng chương trình, kế hoạch đã được thông qua, các Ban cũng đã vào cuộc rất kịp thời giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra từ cuộc sống qua phản ánh của người dân, báo chí, đưa hoạt động của HĐND gần hơn với tâm tư của người dân. 

Việc giải quyết đơn thư khiếu nại cũng đổi mới theo hướng chỉ đạo lựa chọn một số vụ việc làm nóng, bức xúc và đôn đốc giải quyết đến cùng. Cùng với đó, công đối ngoại và thông tin tuyên truyền cũng được HĐND TP làm tốt, giúp người dân thấy được hoạt động cụ thể của tổ chức đại biểu đại diện của Nhân dân. Sự phối hợp giữa HĐND TP và các quận, huyện cũng tiếp tục được đẩy mạnh hơn, tạo điều kiện giải quyết, tháo gỡ ngay các vướng mắc trong quá trình triển khai các nhiệm vụ.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trong năm 2016, năm đầu tiên triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, triển khai các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Thường trực HĐND khẳng định vai trò của mình trong triển khai các nhiệm vụ tại địa phương. Trọng tâm là tập trung triển khai ngay công tác bầu cử Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng luật. 

Lưu ý đến cập nhật thường xuyên các văn bản mới của T.Ư như hướng dẫn về quy trình và nhân sự; quy trình hiệp thương; công tác tuyên truyền; công tác kiểm tra….. 

Đồng thời xác định rõ cơ cấu những người được đưa vào để bầu kể cả số dư, chú ý các cơ cấu bắt buộc như tỷ lệ nữ, trẻ…; nâng cao chất lượng ĐB HĐND. Cùng với đó phải rà soát toàn bộ khâu chuẩn bị, triển khai, phát hiện bất cập giữa thực tiễn và văn bản hướng dẫn để báo cáo lên Thường trực HĐND, báo cáo các ngành tháo gỡ ngay. Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, TP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các đơn vị ngay sau Tết Nguyên đán.

Quanh nhiệm vụ tổng kết hoạt đông HĐND các cấp, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các địa phương đánh giá được bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ này truyền tải tới nhiệm kỳ sau. Đồng thời, bám sát 8 Chương trình công tác của Thành ủy vừa được thông qua, Đề án 04 của TP về nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp…, để chuẩn bị lựa chọn, xây dựng chương trình công tác trong năm 2016 và nhiệm kỳ mới, trên tinh thần có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trài. 

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị Thường trực HĐND các cấp, phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương chăm lo Tết cho người dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết…

Cùng ngày, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã gặp mặt và chúc Tết các cán bộ hưu trí nguyên là Thường trực, lãnh đạo các Ban, Văn phòng HĐND TP qua các thời kỳ.