Hà Nội: Thần tốc truy vết, cách ly người liên quan tới 10 ca mới nhiễm Covid-19

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/7 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

Xuất hiện các ổ dịch mới, 10 người nhiễm Covid-19
Theo báo cáo tại phiên họp, trên thế giới, số ca mắc bệnh trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, song số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Một số nước châu Âu, châu Á tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm.
 Quang cảnh phiên họp
Ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á là Indonesia, tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” đang quay đầu tăng mạnh cả số ca mắc mới và ca tử vong. Số ca tử vong trong ngày tại Indonesia cao hơn tất cả các nước ASEAN khác cộng lại, đồng thời cũng cao nhất châu Á (hơn cả Ấn Độ), các bệnh viện của nước này đang quá tải một cách trầm trọng.
Cộng dồn đến nay, thế giới ghi nhận gần 185 triệu ca mắc và hơn 4 triệu ca tử vong.
Tại Việt Nam, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam và miền trung như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Long An, Tiền Giang... Đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây số ca mắc đã lên tới trên 500 ca một ngày, tổng số mắc của địa phương này hiện đang đứng đầu cả nước với 6.905 ca.
Tại Hà Nội, ngày 5/7/2021 ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch với 10 ca mắc mới tại Đông Anh (4 ca), Mỹ Đức (5 ca) và Hoàng Mai (1 ca).
Ổ dịch tại huyện Đông Anh: Trường hợp 1, bệnh nhân nam (Hoàng Văn H), 35 tuổi. Địa chỉ tại số 2 ngõ 12 Mai Châu, Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội. Ngày 26-27/6/2021, bệnh nhân tiếp xúc với các ca bệnh dương tính tại Bắc Giang (BN20533, BN20536, BN20542). Ngày 05/7/2021, kết quả xét nghiệm PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Từ trường hợp này, khoanh vùng, điều tra phát hiện 3 ca mắc mới như sau:

Trường hợp 2, bệnh nhân nữ, 34 tuổi, là F1 cùng xóm trọ thường xuyên tiếp xúc với Trường hợp 1, nhân viên công ty MOLEX, khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh.

Trường hợp 3, bệnh nhân nam, 46 tuổi, là F1 làm bảo vệ cùng ca trực, tiếp xúc hàng ngày với Trường hợp 1 tại công ty TNHH SEI.

Trường hợp 4, bệnh nhân nam, 43 tuổi, là F1 làm bảo vệ cùng ca trực, tiếp xúc hàng ngày với Trường hợp 1 tại công ty TNHH SEI
Kết quả điều tra, khoanh vùng đã xác định: Tổng số F1 là 61 trường hợp. Kết quả: 3 dương tính, 46 âm tính lần 1, 12 trường hợp đang được lấy mẫu xét nghiệm.
Tổng số người liên quan, người trong khu vực ổ dịch khoanh vùng đã được lấy mẫu là 1.804. Kết quả: 1.789 trường hợp âm tính lần 1 (1490 mẫu gộp 10), còn lại đang tiến hành xét nghiệm.
Ổ dịch tại huyện Mỹ Đức: Trường hợp 1, bệnh nhân nam (Lưu Văn C), 39 tuổi. Địa chỉ tại Kênh Đào, An Mỹ, Mỹ Đức, là lái xe tự do. Ngày 22/6/2021, bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh dương tính của Hà Nam (CDC Hà Nam xét nghiệm PCR dương tính ngày 05/7/2021). Ngày 05/7/2021, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Từ trường hợp này, khoanh vùng, điều tra phát hiện 04 ca mắc mới là người trong gia đình, cụ thể:

Trường hợp 2, bệnh nhân nữ, 38 tuổi, là F1 (là vợ) của Trường hợp 1.

Trường hợp 3, bệnh nhân nam, 18 tuổi, là F1 (là con) Trường hợp 1.

Trường hợp 4, bệnh nhân nữ, 14 tuổi, là F1 (là con) Trường hợp 1.

Trường hợp 5, bệnh nhân nữ, 08 tuổi, là F1 (là con) Trường hợp 1.Kết quả điều tra, khoanh vùng đã xác định: Tổng số F1 là 81 trường hợp đã được lấy mẫu, đang thực hiện xét nghiệm.
Tổng số người liên quan là 38, đã lấy mẫu 16 trường hợp, đang thực hiện xét nghiệm.
Bên cạnh đó, qua công tác giám sát chủ động, phát hiện 1 ca mắc tại quận Hoàng Mai như sau: Bệnh nhân nam (Phan Hà G), 44 tuổi. Địa chỉ 51/169/179 Tân Mai, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai. Bệnh nhân là F1 tiếp xúc với 04 bệnh nhân dương tính tại Thanh Hóa (lái xe taxi chở 4 bệnh nhân Thanh Hóa dương tính trên Chuyến bay VN286 ngày 3/7/2021, từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội).
Tập trung khoang vùng xử lý dịch
Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ vẫn mắc ngoài cộng đồng ở mức cao. Lý do, tại Hà Nội đã ghi nhận 2 ổ dịch, ca bệnh với 10 ca mắc mới. Đặc biệt, ổ dịch tại Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc tại khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người; đã ghi nhận các trường hợp mắc do tiếp xúc với các ca bệnh tại địa phương khác, đây là yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch, ca bệnh tại nhiều địa điểm, nhiều ca bệnh không rõ yếu tố dịch tễ, từ các ca bệnh, ổ dịch này đã lây lan ra các địa phương khác.
Một số ca bệnh ghi nhận tại địa phương khác nhưng có lịch sử đi lại, lưu trú tại Hà Nội và có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người của Hà Nội; Nguy cơ xâm nhập từ các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, nhận định trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn.

Trước mắt cần tập trung khoang vùng xử lý dịch, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan (F1, F2) tới các ca mắc mới tại Đông Anh, Mỹ Đức, Hoàng Mai.

Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thành phía Nam và Hưng Yên, Nghệ An... Xét nghiệm cho các đối tượng là lái xe đường dài Bắc Trung Nam.

Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là tại các bệnh viện đang được phân công điều trị F0 nhằm hạn chế mức thấp nhất việc lây nhiễm chéo.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người lao động nghiêm túc khai báo y tế, đặc biệt là các trường hợp về Hà Nội từ các địa phương đang có dịch.

Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng chống dịch đặc biệt khi Thành phố cho phép mở lại một số dịch vụ nhằm đảm bảo đời sống của nhân dân.

Các địa phương rà soát, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ chỗ cách ly tập trung cho các đối tượng F1 trong trường hợp dịch bệnh lây lan.

Chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn, trong thời gian ngắn nhất và an toàn nhất khi nguồn vaccine được Bộ Y tế phân bổ nhiều trong thời gian tới.
Các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.