Hà Nội: Thanh, kiểm tra cơ sở dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP và phòng, chống dịch Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội đã có công văn hướng dẫn bảo đảm ATTP trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (DVAU).

Để bảo đảm ATTP trong tình hình mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục ATVSTP Hà Nội đề nghị Phòng y tế và Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung:
Đối với các cơ sở kinh doanh DVAU:
Chi cục ATVSTP yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ và nghiêm túc yêu cầu về điều kiện ATTP theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế. Chỉ những cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định mới được phép hoạt động.
Một số nội dung cần thực hiện để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19:
Đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền địa phương.
  Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cùng Đoàn kiểm tra cơ sở Highland Coffee (23 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân).
Các cơ sở thực hiện kiểm soát y tế đối với khách hàng bằng mã QR code theo quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống, vận chuyển phải đeo khẩu trang. Những người có một trong các triệu chứng ho/sốt/khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở.
Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng; có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm.
Khu vực ăn uống trong nhà yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn thường xuyên theo quy định, phải đảm bảo giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 2m, có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; có đủ thùng đựng rác thải, có nắp đậy và có lót túi.
Đối với người ăn, uống yêu cầu phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sử dụng dung dịch khử khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn, uống; giữ vệ sinh; thực hiện khai báo y tế bằng mã QR code thông qua các phần mềm trên điện thoại thông minh.
Các cơ sở thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Các cơ sở kinh doanh DVAU xung quanh bệnh viện chỉ được bán hàng mang về.
Trường hợp không đáp ứng đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với người dân:
Các cơ sở tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tích trữ lương thực, thực phẩm, chỉ nên mua với số lượng đủ dùng/đảm bảo sinh hoạt thiết yếu của gia đình. Việc tích trữ thực phẩm, nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm hỏng thực phẩm không đảm bảo ATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Người dân nên lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ/được bán tại các cơ sở được phép kinh doanh thực phẩm và được các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP kiểm tra thường xuyên.
Người dân phải đeo khẩu trang khi đi mua thực phẩm; rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các sản phẩm từ thịt động vật; tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các loại thịt đã hư hỏng; tuyệt đối tránh tiếp xúc với động vật hoang dã và không tiếp xúc với khu vực chứa rác, chất thải động vật.
Khi chế biến thức ăn, người dân tuyệt đối không dùng chung dao, thớt giữa thực phẩm sống và thức ăn chín. Không ăn thịt động vật chết vì bệnh, tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín. Các loại thịt, trứng gia cầm cần nấu chín trước khi ăn để đảm bảo các mầm bệnh đã được tiêu diệt.
Các cơ sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm ATTP và phòng, chống dịch Covid-19 theo các tiêu chí nêu trên và các quy định pháp luật có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần