Hà Nội tháo gỡ khó khăn xác nhận hưởng chế độ hỗ trợ cho lao động tự do

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước việc người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc không thể về địa phương xin xác nhận đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định 3642/QĐ-UBND vì đang giãn cách xã hội, UBND TP Hà Nội đã đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn bằng hình thức gửi qua bưu điện, emali, trực tuyến...

Ngày 14/8, lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội thông tin về việc, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 4685/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 13/8 gửi tới UBND các quận, huyện, thị xã về việc tháo gỡ khó khăn trong việc xác nhận để hưởng chế độ hỗ trợ đối với người lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc (lao động tự do) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  
Trong công văn nên rõ, hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, người lao động trong thời gian giãn cách xã hội, bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền và những trường hợp khó khăn vướng mắc khác không thể về nơi thường trú hoặc nơi cư trú để xác nhận là để nghị hưởng hỗ trợ theo mẫu số 02 tại Quyết định 3642/QĐ-UBND.
Người lao động tự do ngoại tỉnh đang ở trọ trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Hoài Đức được cán bộ Phòng LĐTB&XH Hoài Đức phát đơn để điền thông tin đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Thủy Trúc.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động, ngày 12/8/2021, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội đề xuất tháo gỡ khó khăn cho lao động tự do bị mất việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đã được UBND TP Hà Nội thống nhất với đề xuất của Sở LĐTB&XH.
UBND TP Hà Nội giao Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tiếp nhận hồ sơ để xem xét, giải quyết chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) thuộc đối tượng và đủ điều kiện quy định tại Quyết định số 3642/QĐ-UBND nhưng người lao động không thể về nơi thường trú hoặc nơi cư trú để xác nhận theo mẫu số 02 được quy định tại Quyết định 3642/QĐ-UBND.
Đồng thời tổ chức tiếp nhận hồ sơ người lao động hàng ngày bằng các hình thức thuận lợi nhất cho người lao động như: Trực tiếp, bưu điện, email, trực tuyến...; linh hoạt trong việc giảm thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách và công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai (theo cách thức tổ chức thực hiện được quy định tại Quyết định 3642/QĐ-UBND), hỗ trợ kịp thời cho người lao động.
UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan gửi thông tin người lao động đã được nhận hỗ trợ đến nơi người lao  thường trú/tạm trú bằng các hình thức linh hoạt (qua email, hòm thư công vụ, bưu điện...); công khai danh sách trích ngang các trường hợp được hỗ trợ trên trang thông tin của đơn vị để đảm bảo người lao động được hưởng đúng nguyên tắc quy định tại điểm 2 Mục I Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và tránh việc trục lợi chính sách.
Sở LĐTB&XH đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì phản ánh kịp thời về Sở LĐTB&XH để tổng hợp, báo cáo UBND TP.