Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, đề án của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội thông qua việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hành chính công.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ. Ảnh: Vân Nhi

Đồng thời, hướng tới xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh bền vững, hiệu quả, và có khả năng thích ứng với kỷ nguyên số trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên toàn địa bàn TP Hà Nội, bao gồm cơ chế hồ sơ hành chính "làn xanh" để ưu tiên xử lý nhanh đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành trọng điểm...

Cùng với đó, hướng đến việc tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025; hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh mỗi năm; nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp lên trên 90%...

Chú thích

Đặc biệt, đề án sẽ khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống; nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu; thiết lập "làn xanh" cho các hồ sơ đăng ký kinh doanh thuộc nhóm ưu tiên, nhằm hỗ trợ nhanh các doanh nghiệp có tiềm năng đóng góp lớn vào GRDP của TP.

Phạm vi hỗ trợ là tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ dịch vụ pháp lý trước và sau khi doanh nghiệp được hình thành: Cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký, các giấy tờ cần thiết và các dịch vụ cần thiết khác trước và sau khi đăng ký kinh doanh; hỗ trợ lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp; hỗ trợ tư vấn chuyên sâu; hỗ trợ kỹ thuật: Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ từ xa: Chatbot AI; video hướng dẫn; tư vấn qua tổng đài điện thoại...

Đề án thực hiện thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 1-4-2025 đến hết ngày 30-6-2025) bao gồm các phần việc: Phối hợp với các Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội; các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý tổ chức bố trí quầy và nhân sự; xây dựng và tổ chức triển khai quy chế, quy trình phối hợp thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh; thí điểm cơ chế "làn xanh" tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, tập trung vào các doanh nghiệp công nghệ số và dự án đầu tư trọng điểm.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1-7-2025 đến hết tháng 12-2025), gồm các phần việc - nhân rộng mô hình tới các chi nhánh khác thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP; mở rộng "làn xanh" đến các chi nhánh khác dựa trên kết quả thí điểm...

Hà Nội đặt mục tiêu thành lập mới 150.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30.000 doanh nghiệp mỗi năm. Mục tiêu này cho thấy Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Thực tế, 3 tháng đầu năm 2025, TP ghi nhận 4.745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu này phản ánh môi trường kinh doanh tại Hà Nội có thể đang đối mặt với những thách thức nhất định, từ kinh tế, chính sách, đến xu hướng thị trường, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một hệ thống hỗ trợ đăng ký kinh doanh hiệu quả để đáp ứng lượng lớn doanh nghiệp mới.

Cần miễn thuế cho doanh nghiệp tư hoạt động phi lợi nhuận

Cần miễn thuế cho doanh nghiệp tư hoạt động phi lợi nhuận

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ