Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội thông qua đề án phát triển giao thông thông minh

Kinhtedothi - Chiều 19/11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội”, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực vượt bậc của Nhân dân, các cấp chính quyền thành phố, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch ứng dụng công nghệ thông tin 2 trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường trình bày tờ trình

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố.

Qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên thế giới cho thấy, việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của Thành phố thông minh (không thể có được thành phố thông minh nếu không phát triển được hệ thống giao thông thông minh).

Việc triển khai đề án sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông. "Do vậy, việc ban hành Nghị quyết thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” là hết sức cần thiết" - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhấn mạnh.

Đại biểu tham gia biểu quyết tại kỳ họp

Mục tiêu định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho TP Hà Nội theo từng giai đoạn cụ thể, trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống; phân công trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

Nguyên tắc xây dựng đề án bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo tính khoa học và thực tế; bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện; các ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh thành phố phải có tính mở, cho phép người sử dụng có khả năng lựa chọn, ra quyết định, đồng thời đảm bảo sẵn sàng chia sẻ, phát triển.

Tuân thủ kiến trúc chính phủ điện tử, các nền tảng số quốc gia, Kiến trúc tham chiếu cho hệ thống ITS trong nước TCVN 12836-1:2020 của Bộ Khoa học&Công nghệ, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ giao thông - Vận tải, Khung kiến trúc của Thành phố thông minh.

Quang cảnh Kỳ họp

Việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Nghị quyết cũng thông qua khung kiến trúc chung của hệ thống giao thông thông minh với một số nội dung như: thu thập thông tin các nguồn dữ liệu về hệ thống giao thông TP; chia sẻ thông tin cho các cơ quan, tổ chức; xử lý, phân tích dữ liệu; bảo mật thông tin; giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Về định hướng phát triển theo các giai đoạn, TP đề xuất lộ trình phát triển theo 3 giai đoạn, cụ thể như sau: giai đoạn 1 từ năm 2025-2027), giai đoạn 2 từ năm 2028-2030, giai đoạn 3 sau năm 2030.

Hà Nội quy định về sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê

Hà Nội quy định về sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Quân khu 5 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, là lực lượng nòng cốt trên địa bàn chiến lược của Tổ quốc

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Quân khu 5 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, là lực lượng nòng cốt trên địa bàn chiến lược của Tổ quốc

16 Oct, 11:25 PM

Kinhtedothi - Chiều 16/10, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 5 (16/10/1945- 16/10/2025) và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng lực lượng vũ trang Quân khu 5.

Đoàn phường Đông Hòa phát huy tinh thần tuổi trẻ bản lĩnh, sáng tạo

Đoàn phường Đông Hòa phát huy tinh thần tuổi trẻ bản lĩnh, sáng tạo

16 Oct, 08:27 PM

Kinhtedothi - Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Đông Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Bí Thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải đã nêu ra nhiều ý kiến góp ý, kiến nghị Đoàn phường thực hiện để hướng đến mục tiêu “Tuổi trẻ Đông Hòa Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo”.

Công đoàn sẽ hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn 1,3 triệu đồng dịp Tết Bính Ngọ 2026

Công đoàn sẽ hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn 1,3 triệu đồng dịp Tết Bính Ngọ 2026

16 Oct, 04:14 PM

Kinhtedothi - Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất; các doanh nghiệp, đơn vị đông công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức chi dự kiến 1,3 triệu đồng/người.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ