Hà Nội: Thông tin mới nhất về ca mắc Covid-19 ở xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Đồng Tháp, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã có báo cáo, thông tin về trường hợp này. Qua rà soát, các lực lượng chức năng đã truy vết được 4 trường hợp là F1 và 29 người là F2.

Theo đó, sáng ngày 15/5/2021, UBND huyện Đan Phượng nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) về trường hợp B.V.T (SN 1960, tại thôn Bãi Tháp, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng), là trường hợp F1 đã được cách ly tập trung từ ngày 11/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp bệnh nhân F0 có quá trình tiếp xúc như sau:
Từ ngày 5/5/2021 đến ngày 8/5/2021 ông B.V.T đi làm thợ xây, ăn cơm trưa cùng với bà Đ. T. H - xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Sau đó, các buổi tối ông B.V.T có tiếp xúc với 4 người trong gia đình  gồm vợ, 2 con trai, 1 cháu nội.
Ngày 9/5/2021 khi có thông tin bà Đ.T.H (là con gái BN 3253 ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ có kết quả dương tính với virut SARS-CoV-2), ông B.V.T về nhà lấy quần áo đồ dùng, không gặp ai ở nhà và tự đến cách ly tại trang trại ở xóm 8, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ… Trước đó, trường hợp BN 3253 là cụ bà tên H.T.H. (74 tuổi, ở thôn Hiệp Lộc 3, xã Hiệp Thuận, Phúc Thọ, Hà Nội). Cụ bà này từng đến nhà BN 3181 - người vừa điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh về để thăm hỏi.
 Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Đồng Tháp. (Ảnh: Đ.P)
Đến 14 giờ 00 phút ngày 10/5/2021, ông B.V.T đến Trạm Y tế xã Đồng Tháp để khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Trạm Y tế xã.
Ngày 11/5/2021, ông B.V.T được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.
Ngày 14/5/2021, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng và được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính với virut SARS-CoV-2.
Qua rà soát, UBND xã Đồng Tháp xác định có 4 trường hợp là F1 liên quan và 29 trường hợp (F2) tiếp xúc với ca liên quan. Các trường hợp liên quan đã có quyết định cách ly tại nhà; các trường hợp tiếp xúc với ca liên quan có thông báo theo dõi sức khỏe tại nhà từ ngày 10/5/2021. 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 15/5/2021, UBND huyện Đan Phượng ban hành Công văn số 787/UBND-YT chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn thực thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:
Trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát và thông báo công khai cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân toàn huyện biết để tự giác khai báo với Trạm Y tế xã, thị trấn khi có tiếp xúc với bệnh nhân F0 B.V.T và các trường hợp liên quan; Giao Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND xã Đồng Tháp; Tổ chức phun thuốc khử khuẩn khu vực Đội 4, thôn Bãi Tháp, xã Đồng Tháp; Tổ chức lây mẫu xét nghiệm đối với các ca liên quan theo quy định.
Cùng với đó, giao UBND xã Đồng Tháp chỉ đạo Trạm Y tế, Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện ngay việc rà soát theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tránh bỏ sót các đối tượng liên quan, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, giám sát cách ly đối với các trường hợp liên quan theo quy định.
Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân để tránh hoang mang, lo lắng thái quá. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân Đội 4, thôn Bãi Tháp hạn chế tiếp xúc. Yêu câu các trường hợp thuộc diện tự theo dõi sức khỏe hạn chế ra khỏi nhà. Bố trí Tổ y tế ở các chốt tạm thời thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn, theo dõi người ra, vào khu vực Đội 4, thôn Bãi Tháp; Giao Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đan Phượng phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND xã Đồng Tháp thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.