Hà Nội: thực hiện công tác khánh tiết trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân...
UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 3280/UBND-KT về việc thực hiện một số nhiệm vụ phục vụ công tác tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.
Theo đó, ngày 30/5/2025, UBND TP nhận được Văn bản số 6326/STC-TCĐP của Sở Tài chính về việc thực hiện một số nhiệm vụ phục vụ công tác tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.
Về việc này UBND TP thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân, đảm bảo hoàn thành công trình và thanh quyết toán xong trước ngày 25/6/2025.
Về nguồn kinh phí thực hiện: UBND các quận, huyện, thị xã chủ động cân đối sử dụng ngân sách quận, huyện, thị xã để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao. Trường hợp khó khăn về kinh phí, UBND quận, huyện, thị xã gửi văn bản đề xuất về Sở Tài chính.
Đối với các Sở, ngành thuộc TP và Chi cục Thuế khu vực I, Kho bạc nhà nước khu vực I trực tiếp tham gia công tác tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp có phát sinh nhiệm vụ và kinh phí ngoài dự toán đã giao đầu năm tại Quyết định số 6399 của UBND TP về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025; các đơn vị có văn bản đề xuất nhiệm vụ và dự kiến kinh phí, gửi Sở Tài chính chậm nhất ngày 02/06/2025.
Giao Sở Tài chính tham mưu bố trí một khoản kinh phí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 của các đơn vị hành chính mới để các đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.

Người dân đồng thuận với phương án sắp xếp và tên đơn vị hành chính mới
Kinhtedothi - Kết quả lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (giai đoạn 2023 – 2025) và tên đơn vị hành chính mới tại huyện Chương Mỹ cho thấy, người dân đồng thuận cao về phương án huyện đưa ra.
Đặt tên đơn vị hành chính mới: Hài hòa các yếu tố, tạo đồng thuận cao
Kinhtedothi-Cùng nhiều địa phương trên cả nước đang tập trung triển khai các bước sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, trước một vấn đề rất được quan tâm là việc đặt tên ĐVHC mới, Hà Nội đã có cách làm bài bản, hài hòa giữa các yếu tố, nên nhận được đồng thuận cao của Nhân dân.

Thực hiện cơ chế chỉ định, bổ nhiệm nhân sự ở đơn vị hành chính mới để đáp ứng yêu cầu sắp xếp cán bộ
Kinhtedothi – “Nhằm đáp ứng yêu cầu về bố trí, sắp xếp cán bộ, đặc biệt là cán bộ công chức đang công tác ở cấp huyện làm việc ở các cơ quan, đơn vị mới cũng như khai thác tối đa nguồn nhân lực hiện có, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo trong lần sắp xếp này sẽ thực hiện cơ chế chỉ định, bổ nhiệm đối với người giữ chức vụ lãnh đạo UBND, HĐND tại các đơn vị thực hiện sắp xếp”.