Hà Nội: Thúc tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý

Thuỳ Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý; sử dụng không đúng mục đích, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ký ban hành Kế hoạch 190/KH-UBND về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

UBND TP Hà Nội sẽ chấn chỉnh, xử lý những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài sản công, nhà, đất sai mục đích. Ảnh minh họa 
UBND TP Hà Nội sẽ chấn chỉnh, xử lý những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài sản công, nhà, đất sai mục đích. Ảnh minh họa 

Kế hoạch nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội. Phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành sắp xếp lại, xử lý đối với 100% các cơ sở nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP Hà Nội quản lý, sử dụng và thuộc phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021ND-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

Quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất đến từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP để dần đi vào nề nếp và được thực hiện thống nhất, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo nguồn tài chính phục vụ các nhiệm vụ chi quan trọng, thiết yếu của ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công. Khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý; sử dụng không đúng mục đích, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.

Để làm tốt việc này, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị; UBND quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp nhà nước thuộc TP thực hiện khẩn trương, đồng bộ các giải pháp giải quyết dứt điểm việc kê khai hồ sơ nhà đất, kiểm tra hiện trạng, phương án đề xuất, phê duyệt phương án và kiểm tra thực tế tình hình quản lý, sử dụng nhà đất sau khi phương án sắp xếp được phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý tài sản công, đất đai và pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội quán triệt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị định của Chính phủ; Thông tư của Bộ Tài chính; chỉ đạo của UBND TP; hướng dẫn của Sở Tài chính và Kế hoạch về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do đơn vị xây dựng.

Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất phải thực hiện kê khai, báo cáo theo quy định; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP Hà Nội nếu sử dụng nhà, đất để cho mượn, cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên doanh, liên kết và các hình thức sử dụng khác không đúng quy định.