Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tiềm lực phát triển KH&CN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Chiều 25/3, Đoàn công tác của Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP; Nghị định số 96/2010/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc.
Báo cáo của UBND TP cho thấy, hiện, Hà Nội có 3 đơn vị trực thuộc Sở KH&CN chuyển đổi thành tổ chức KH&CN công lập là: Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phân tích; Trung tâm Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm; Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN. Đến nay, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành đề án chuyển đổi, đang xin ý kiến góp ý để hoàn thiện đề án. Theo kế hoạch, TP sẽ phê duyệt đề án trong năm 2014.

Thời gian qua, các đơn vị trên đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các đề án, dự án nghiên cứu KH&CN đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, tiến độ chuyển đổi các tổ chức KH&CN công lập còn chậm, bên cạnh đó, các đơn vị mới chỉ tập trung triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, chưa chú trọng đến các hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ, dịch vụ KH&CN.

Ông Phạm Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT, Trưởng đoàn công tác của Quốc hội đánh giá cao những kết quả về KH&CN mà Hà Nội đã làm được, đồng thời khẳng định, việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm không có nghĩa là cắt kinh phí, khoản chi mà là tự chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện của các đơn vị. Vì vậy, Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đến các chính sách để tạo ra sản phẩm ứng dụng vào thực tiễn, tiến tới tạo đột phá về KH&CN xứng đáng với vị trí là trung tâm KH&CN của cả nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, những năm qua, TP đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát huy đội ngũ các nhà khoa học, đẩy mạnh tiềm lực phát triển KH&CN để góp phần thúc đẩy kinh tế  - xã hội Thủ đô. Việc triển khai Nghị định về cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN trên địa bàn đã có những kết quả bước đầu, trước tiên là thay đổi nhận thức về quá trình chuyển đổi, từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo, tạo động lực phát triển thị trường KH&CN. Tuy nhiên, Hà Nội còn nhiều khó khăn trong khi triển khai, cơ bản là chưa phát huy xứng đáng với tiềm năng vốn có, việc thực hiện còn chậm. Đây là những vấn đề TP đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, để có các giải pháp cụ thể, xác định lộ trình thực hiện để Hà Nội thực sự là môi trường hấp dẫn, thuận lợi trong phát triển KH&CN.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và phân tích; Trung tâm Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm.