Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 23/8: Quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hà Bình - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, với sự ủng hộ, vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng thuận, tham gia của người dân trên địa bàn... bước đầu TP Hà Nội đã đạt được một số kết quả nhất định trong phòng, chống dịch. Ðây là nền tảng quan trọng cho TP bước vào đợt giãn cách tiếp theo với mục tiêu sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm dịch Covid-19 trên phố Lạc Long Quân. Ảnh: Thanh Hải
Kịp thời trong chỉ đạo, đồng bộ trong thực hiện
Tối ngày 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6 giờ ngày 24/7 trên phạm vi toàn TP. Quyết định này đúng và trúng với tình hình thực tiễn và đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống Nhân dân, phát huy hiệu quả cao.
Ngay sau khi Chỉ thị 17 được triển khai lãnh đạo TP đã liên tục có các cuộc kiểm tra, ban hành các chỉ thị, công điện, chỉ đạo để thúc đẩy việc thực hiện, tăng cường trách nhiệm của cán bộ cơ sở, nhất là người đứng đầu và kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các quy định để tận dụng thời gian “vàng” giãn cách xã hội. Toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã cùng vào cuộc một cách thực chất, chủ động, quyết liệt, tập trung cao nhất triển khai đầy đủ, nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc truyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức để toàn dân nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia phòng, chống dịch. Các cấp, các ngành của TP theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường mật độ kiểm tra đột xuất, kiểm tra công vụ về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị...

Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, TP Hà Nội đã lập 22 chốt kiểm soát trên các tuyến đường cửa ngõ; kiểm soát 100% người và phương tiện từ các tỉnh, thành khác đi vào Hà Nội. Trước thực trạng ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân trong những ngày đầu thực hiện giãn cách, TP đã kịp thời giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc tạo “luồng xanh” cho xe chở hàng hóa thiết yếu; hoạt động của đội ngũ giao hàng (shipper); thi công các công trình trọng điểm, người thực hiện công vụ ra vào TP...
Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, rõ người, rõ việc, quyết liệt của Thành ủy, UBND TP, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội, nên các cấp chính quyền triển khai đồng bộ, nghiêm túc các quy định. Hầu hết người dân đã đồng tình, ủng hộ và chấp hành nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội, cửa hàng đóng cửa, công sở chuyển sang cơ bản làm việc trực tuyến, đã số người dân chấp hành chỉ ra đường khi có việc cần thiết hoặc công vụ.

Hiệu quả từ những sáng kiến mới

Trong 15 ngày qua, để tận dụng hiệu quả những ngày giãn cách xã hội, rất nhiều biện pháp đã được thực thi, cùng với mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ”, tại Hà Nội, hàng nghìn chốt kiểm soát dịch với nòng cốt là cán bộ tổ dân phố và người dân đã được lập nên; lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt những người vi phạm quy định về phòng, chống dịch, những tấm "lá chắn" từ cơ sở này đang phát huy hiệu quả trong cuộc chiến với Covid-19. Để phòng chống dịch Covid-19, các tiểu thương ở chợ sáng tạo nhiều cách mua bán hàng để giữ khoảng cách an toàn, hoặc các vùng an toàn được thiết lập. Nhiều địa bàn phát phiếu đi chợ cho người dân theo ngày. Một số chợ tổ chức kẻ vạch sơn, chăng dây để bảo đảm giữ khoảng cách với người bán…

Nhiều mô hình hay nhanh chóng được triển khai, như "vùng xanh" tại quận Hoàng Mai đã lan tỏa ra rộng khắp các địa phương khác. Phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) thực hiện "vùng xanh" trong "vùng đỏ" kết hợp giữa cách ly y tế chặt chẽ với xét nghiệm diện rộng để bóc tách tất cả F0 và "khoanh" lại tại ngõ 105 phố Vọng Hà. Quận Thanh Xuân áp dụng mô hình "3 lớp+" gồm các chốt chặn từ tổ dân phố đến các trục đường chính, kết hợp với các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn. Huyện Phú Xuyên mô hình “Tổ, ngõ, xóm tự quản phòng chống dịch Covid-19”… Nhiều “vùng xanh” được thiết lập đồng nghĩa nhiều khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư… đang được bảo vệ an toàn trước diễn biến lây lan hết sức phức tạp hiện nay.

Tận dụng "thời gian vàng"

Tận dụng "thời gian vàng" giãn cách, các lực lượng chức năng của TP đã và đang chạy đua để ngăn ngừa dịch bệnh như truy vết, xét nghiệm diện rộng, vừa kiềm chế đà lây lan của dịch, vừa bóc tách hiệu quả các F0 tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng. Nhờ thực hiện cách ly, kết hợp với khai báo y tế hằng ngày (qua trang web: www.tokhaiyte.vn, ứng dụng Ncovi, Bluezone) người dân Hà Nội đã giúp cơ quan y tế tăng cường xét nghiệm sàng lọc, truy vết, bóc tách thành công các ca F0 trong cộng đồng; cách ly các trường hợp liên quan. Điều này cho thấy, biện pháp giãn cách xã hội là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, hiệu quả. Nếu không áp dụng biện pháp này, với hệ quả lây lan từ các ca mắc trong cộng đồng nêu trên, TP không giữ được như hiện nay.

Đồng thời, trong 2 tuần qua, Hà Nội cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine; đồng thời chủ động các phương án cho kịch bản xấu hơn bằng việc thành lập các khu cách ly tập trung hàng chục nghìn người, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nặng quy mô 500 đến 700 giường. Riêng trong đợt này, TP triển khai tiêm diện rộng trên tất cả các quận, huyện, thị xã với khoảng 1 triệu liều vaccine, bảo đảm an toàn cao.

Ngày 4/8 vừa qua, trong lần thị sát và kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại nhiều địa điểm ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ ở mức cao nhất. Vì vậy, việc vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh là nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô.

Bảo đảm đời sống cho người dân

Nguồn cung hàng hóa luôn bảo đảm cả số lượng và chất lượng; Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động các hệ thống phân phối để cung ứng hàng hoá gấp 3 lần thông thường, với 194.000 tỷ đồng cho việc dự trữ hàng hoá, các DN đã dự trữ đủ lượng hàng ở các kho lưu trữ. Kích hoạt thêm 800 điểm bán hàng thiết yếu, đang phối hợp với Bưu điện TP để mở thêm 472 điểm nữa và phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội như hội phụ nữ, đoàn thanh niên để mở thêm các điểm bán hàng thiết yếu phục vụ người dân. Những nỗ lực trên góp phần không nhỏ trong bình ổn thị trường, bảo đảm những nhu cầu thiết yếu của người dân. Những ngày gần đây, một số khu chợ đầu mối và nhiều siêu thị tạm đóng cửa vì liên quan đến một số ca F0 từ một DN cung cấp thực phẩm, đã được TP khắc phục ngay. Sở Công Thương đã phối hợp các địa phương tổ chức các điểm bán hàng lưu động tại các khu dân cư, để cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Trong những ngày giãn cách, TP quan tâm chăm lo kịp thời những hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hà Nội tiếp tục khẩn trương thực hiện thật tốt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-TTg ngày 1/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, và số tiền hỗ trợ đã đến tay người dân. Ngoài ra, lực lượng lao động tự do cũng được các cấp chính quyền thực hiện hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người theo tinh thần Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đồng thời, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể có nhiều sáng kiến, mô hình mới giúp đỡ các nhóm đối tượng khó khăn. LĐLĐ TP với mô hình "Xe buýt siêu thị 0 đồng", Thành đoàn Hà Nội với mô hình "Siêu thị mini 0 đồng"... đã giúp đỡ hàng chục nghìn người lao động và sinh viên bị mắc kẹt ở Thủ đô bớt một phần khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn những khó khăn phức tạp, trong đó diễn biến dịch bệnh vẫn ở mức nguy cơ cao. Ðến nay, 30 quận, huyện của Hà Nội đều có ca mắc. Dịch bệnh đã xâm nhập vào các khu công nghiệp, bệnh viện, chuỗi cung ứng, chợ truyền thống và các khu dân cư đông. Vẫn có các ca bệnh không rõ nguồn lây; nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ. Trong những ngày qua, còn có cơ quan, đơn vị, người dân có biểu hiện thực hiện chưa nghiêm. Người ra đường, đến nơi làm việc còn đông; còn có tình trạng đối phó, cố tình vi phạm; một số nơi còn thiếu kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm…

Do đó, để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới, TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về việc tiếp tục thực hiện giãn cách toàn xã hội trên địa bàn TP đến 6 giờ ngày 23/8/2021 để phòng chống dịch Covid-19. Đây là việc cần thiết, được người dân đồng thuận, ủng hộ cao. Trong đó, trọng tâm là thực hiện thật nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. Tạo điều kiện để khoanh vùng, bóc tách hết mầm bệnh còn tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng. Cùng với sự chủ động, quyết liệt của cơ quan chức năng, việc tham gia, chung tay hơn nữa của người dân là rất cần thiết lúc này để sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.