Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tìm hướng thu hút du khách đến vùng đất cổ Thanh Liệt

Kinhtedothi- Để thu hút doanh nghiệp du lịch đưa du khách đến với phường Thanh Liệt tham quan trải nghiệm, địa phương cần kết nối với các xã, phường lân cận xây dựng tour liên phường, xã.

Ngày 9/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của phường Thanh Liệt với các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội năm 2025”.

Vùng đất địa linh nhân kiệt

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Liệt, Nguyễn Anh Tuấn cho biết, phường Thanh Liệt vừa được thành lập theo Nghị quyết 1656/NQ-UBTVQH15, với diện tích tự nhiên 6,44 km² và dân số 92.746 người. Nơi đây là vùng đất cổ của Thủ đô Hà Nội nên sở hữu hệ thống di sản dày đặc, gắn với ba danh nhân lớn: Tiên triết Chu Văn An, Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu và Sư Tổ Vĩnh Nghiêm Thích Thanh Hanh.

Gắn liền với ba danh nhân là ba di tích đã được Bộ Văn hoá xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hoá cấp Quốc gia là Đình Ngoại (thờ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu), Đình Nội (thờ Tiên triết Chu Văn An) và là Chùa Quang Ân. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường Thanh Liệt có 2 cụm di tích lịch sử văn hóa gồm: Đình - Đền - Chùa Yên Xá được xếp hạng năm 1991; Đình - Đền - Chùa Triều Khúc được công nhận di tích cấp Quốc gia năm 1992.

Cùng với hệ thống các giá trị di sản văn hoá vật thể là các di sản văn hóa phi vật thể được bảo lưu với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, tri thức dân gian. Nổi tiếng nhất là Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc với điệu múa Bồng hay còn gọi là “Con đĩ đánh Bồng”, sản phẩm văn hóa độc đáo, được cho là 1 trong 10 điệu múa cổ của đất Thăng Long xưa. Nhờ đó lễ hội truyền thống làng Triều Khúc được công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia năm 2019.

Trình diễn điệu múa cổ "Con đĩ đánh Bồng" tới du khách tại đình làng Triều Khúc. Ảnh: Hoài Nam

Để thu hút du khách, thời gian qua UBND phường Thanh Liệt đã hoàn thiện phương án phát triển du lịch và đang xây dựng Đề án phát triển du lịch gắn với văn hóa tâm linh. Đồng thời dự kiến triển khai hàng loạt giải pháp từ chỉnh trang cảnh quan di tích, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và bảng thuyết minh mới đến xây dựng khu trưng bày trang phục Trạng Nguyên và không gian trải nghiệm viết chữ Hán Nôm.

Đáng chú ý, phường Thanh Liệt đang triển khai dự án Nhà khách, lưu niệm danh nhân Chu Văn An với tổng mức 42,720 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026; Đồng thời tiếp tục đề xuất đẩy nhanh dự án Công viên khu tưởng niệm Chu Văn An quy mô khoảng 100 ha, bao gồm khu tưởng niệm, bảo tàng và không gian sinh thái phục vụ cộng đồng. Những dự án này được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về hạ tầng, gia tăng trải nghiệm và nâng cao sức hút với du khách.

Liên kết xây dựng tour

Thực tế cho thấy, mặc dù là vùng đất lưu giữ nhiều di tích văn hóa, lịch sử nhưng du lịch Thanh Liệt còn đối mặt với nhiều khó khăn như hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, dịch vụ phụ trợ chưa đồng bộ, mô hình trải nghiệm còn hạn chế và nguồn nhân lực địa phương chưa qua đào tạo bài bản.

Hội nghị “Nâng cao chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của phường Thanh Liệt với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”. Ảnh: Hoài Nam

Hiến kế đề phường Thanh Liệt thu hút du khách, Nguyên Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) GS.TS Dương Văn Sáu nêu rõ, muốn nâng tầm điểm đến thì trước hết phải nâng chất lượng đội ngũ thuyết minh, giúp họ truyền tải trọn vẹn giá trị, ý nghĩa của di tích và di sản. “Phát triển du lịch bền vững phải dựa trên sự kết nối liên hoàn giữa không gian, thời gian, dịch vụ, nhu cầu và lợi ích, trong đó kết nối văn hóa giữ vai trò trung tâm. Vì vậy phường Thanh Liệt cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo cho đội ngũ thuyết minh viên tại điểm đến”-ông Sáu nhấn mạnh.

Đánh giá Thanh Liệt sở hữu hệ thống di tích dày đặc như một “mỏ vàng” để phát triển sản phẩm du lịch, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam TS Vũ Văn Tuyên cho rằng địa phương nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Hà Nội, hoàn toàn có thể trở thành điểm xuất phát hoặc điểm kết nối giữa trung tâm Thủ đô với địa phương lân cận. “ Phường Thanh Liệt có thể kết nối Văn Miếu → Quốc Tử Giám (Chu Văn An)- Thanh Liệt (Đình Nội thờ Chu Văn An)- chùa Quang Ân, từ đó tạo “Tuyến danh nhân Chu Văn An Thăng Long – Thanh Liệt”. Địa phương nên nghiên cứu mở lớp học Hán Nôm, thư pháp để tạo thêm chiều sâu trải nghiệm, đồng thời khai thác dịch vụ “học làm Tiến sĩ” gắn với truyền thống khoa cử. Điệu múa cổ “Con Đĩ Đánh Bồng” hoàn toàn có thể phát triển thành một chương trình biểu diễn dành cho du khách quốc tế, tạo sức hút khác biệt cho điểm đến”-ông Tuyên hiến kế. 

Doanh nghiệp du lịch lữ hành Hà Nội khảo sát điểm đến tại chùa Long Quang (phường Thanh Liệt). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty Du lịch Hạt Dẻ Nguyễn Thành Luân, nhận định, phường Thanh Liệt cần đẩy mạnh truyền thông để gia tăng nhận diện điểm đến trên các kênh số. Ông cho biết, City Tour của doanh nghiệp đang mở rộng nội dung nhằm giúp du khách tìm hiểu sâu hơn truyền thống hiếu học của người Việt, trong đó sân đình Chu Văn An là không gian lý tưởng để tổ chức trải nghiệm viết thư pháp theo lối trải chiếu, sử dụng bút lông giống như thời xưa. “Đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Việt hiện đã đáp ứng cơ bản, song cần tiếp tục tập huấn để phối hợp với hướng dẫn viên tiếng nước ngoài giúp du khách quốc tế hiểu rõ hơn chiều sâu văn hóa địa phương”-ông Luân kiến nghị.

Tương tự, Trưởng đại diện Phoenix Voyages Đặng Thị Thọ đề xuất phường Thanh Liệt có thể lựa chọn một số di tích nổi bật, kết hợp với trải nghiệm làng nghề và nấu ăn chay để xây dựng combo sản phẩm phù hợp thị hiếu khách quốc tế. Trong khi đó đại diện Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Lan Hương cho rằng, để níu chân du khách lâu hơn, địa phương cần xây dựng cả bản đồ ẩm thực với địa chỉ ẩm thực có thể đáp ứng được những đoàn khách đông.

Trình diễn điệu múa cổ "Con Đĩ đánh bồng" phục vụ du khách tại đình làng Triều Khúc (Thanh Liệt). Ảnh: Hoài Nam

Trước những kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đề nghị thời gian tới UBND phường Thanh Liệt tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến, đẩy mạnh chỉnh trang cảnh quan, hoàn thiện hạ tầng đón khách, tăng cường ứng dụng công nghệ trong thuyết minh, giới thiệu di tích. Đồng thời xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với cụm di tích Chu Văn An - Phạm Tu và không gian lễ hội Triều Khúc, các chương trình trình diễn nghệ thuật dân gian như Múa Trống Bồng; Du lịch làng nghề với các sản phẩm thủ công truyền thống.

 Về phía các doanh nghiệp du lịch cần liên kết với nhau cũng như với địa phương xây dựng các chương trình tour kết nối với điểm đến du lịch phường Thanh Liệt, đặc biệt là các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa, làng nghề, trải nghiệm nghệ thuật dân gian truyền thống. “ Với sự chung sức của doanh nghiệp và địa phương phường Thanh Liệt sẽ trở thành điểm đến văn hóa, lễ hội, làng nghề đặc sắc của Hà Nội giai đoạn 2025 – 2030”-ông Hiếu nhấn mạnh.

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: quảng bá văn hóa Thủ đô ra thế giới

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: quảng bá văn hóa Thủ đô ra thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
MAK GROUP: Hành trình kiến tạo giải pháp nông nghiệp bền vững với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”

MAK GROUP: Hành trình kiến tạo giải pháp nông nghiệp bền vững với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”

09 Dec, 09:43 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đối mặt nhiều thách thức mới – từ biến đổi khí hậu đến yêu cầu canh tác an toàn – MAK Group nổi lên như một doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu và cung cấp giải pháp nông nghiệp bền vững. Với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”, doanh nghiệp đang từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Chiến lược tiến biển thế hệ mới, Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá bằng siêu đô thị ESG++

Chiến lược tiến biển thế hệ mới, Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá bằng siêu đô thị ESG++

09 Dec, 07:15 PM

Kinhtedothi - Tiến biển đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu của thế kỷ 21, khi nhiều quốc gia mở rộng không gian đô thị ra đại dương bằng công nghệ hiện đại và tư duy quản trị thông minh. Với hơn 3.260km bờ biển cùng vị thế đặc biệt của Cần Giờ, Việt Nam được đánh giá có đủ điều kiện để kiến tạo một siêu đô thị ESG++ thế hệ mới, bắt nhịp các mô hình thành công của New York, Tokyo Bay, Singapore hay Dubai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ