Hà Nội: Toàn xã hội chung tay giúp các nạn nhân vượt qua “nỗi đau da cam”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đến nay, toàn TP Hà Nội đã có 30/30 quận, huyện, thị xã, 364/584 đạt 82% xã, phường, thị trấn có Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, 1.553 chi hội thôn, tổ dân phố, khu dân cư; với 24.604 hội viên.

Sáng nay (9/8), Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/Dioxin TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt 15 năm Ngày truyền thống Hội và 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Tới dự có Thượng tướng Nguyễn Văn Dinh- Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý tặng hoa chúc mừng hội nghị. Ảnh Phạm Hùng
Theo Thường trực Hội NNCĐDC/Dioxin TP, cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu nạn nhân. Hà Nội có trên 50 nghìn người bị phơi nhiễm, trong đó trên 20 nghìn người là nạn nhân được Nhà nước trợ cấp, là địa phương có số nạn nhân đứng thứ hai cả nước. Cùng với đó, TP có trên 6 nghìn người thế hệ thứ hai (con), 584 người thế hệ thứ ba (cháu), 78 người thế hệ thứ tư (chắt) bị nhiễm chất độc hóa học. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước “chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam”, ngày 4/12/2004, Hội NNCĐDC/Dioxin TP Hà Nội tiến hành Đại hội thành lập, đã tập hợp được đông đảo cán bộ, hội viên có tâm huyết, trách nhiệm, nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, toàn TP có 30/30 quận, huyện, thị xã, 364/584 đạt 82% xã, phường, thị trấn có tổ chức hội, 1.553 chi hội thôn, tổ dân phố, khu dân cư; với 24.604 hội viên. Đến 31/5/2019, các cấp hội TP đã vận động được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ NNCĐDC đạt 85 tỷ 221 triệu đồng và nhiều hiện vật.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý thay mặt lãnh đạo TP biểu dương những thành tích của Hội NNCĐDC/Dioxin TP, đồng thời mong muốn Hội phát huy hơn kết quả công tác chăm sóc NNCĐDC. Phó Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định: Hà Nội luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các phong trào đền ơn đáp nghĩa. Nhận thức công tác chăm lo đời sống những người có công với cách mạng, đối tượng chính sách là trách nhiệm song cũng là tình cảm, vinh dự lớn lao của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức KT-XH và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, TP không những triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước với người có công, đối tượng chính sách mà còn đề ra một số chính sách đặc thù nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho họ.
“Để chung tay tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị 43 của Ban Bí thư T.Ư, Thông tri 24 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi cho người có công, các NNCĐDC/Dioxin, cần quan tâm giúp đỡ về tinh thần, vật chất để các nạn nhân và con cháu họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo thuận lợi để các cấp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân; vận động sự ủng hộ của Nhân dân về việc đòi công lý cho NNĐDC/Dioxin Việt Nam. Tôi ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm đã quan tâm ủng hộ về tinh thần, vật chất với các NNCĐDC trên địa bàn TP và đề nghị tiếp tục có những việc làm giúp đỡ họ vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Tôi cũng gửi lời tri ân tới các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các NNCĐDC/Dioxin TP”-  ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam. Ảnh Phạm Hùng
Tại đây, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Dinh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể là Hội NNCĐDC/Dioxin TP, Hội NNCĐDC/Dioxin quận Thanh Xuân, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Ứng Hòa, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Ba Vì; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống Hội (gồm Hội NNCĐ DC/Dioxin TP, Quỹ NNCĐDC/Dioxin TP, Chủ tịch Hội Nguyễn Sỹ Thúy, Phó Chủ tịch Hội-Giám đốc Quỹ Trần Thị Phương Dung); Hội NNCĐDC/Dioxin TP tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì NNCĐDC/Dioxin giai đoạn 2014-2019.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và lãnh đạo Hội NNCĐDC/Dioxin TP, Hội Đông y TP cũng trao quà của UBND TP cho các bà, các chị là vợ, là mẹ của NNCĐDC/Dioxin.