Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng

Kinhtedothi - Thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-TW và Công điện số 78/CĐ-TTg, từ ngày 9/6/2025, Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Theo Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, mục tiêu đến cuối năm 2025 là 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến và 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo này, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã ban hành thông cáo báo chí triển khai dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xây dựng, tạo bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số dịch vụ công.

12 thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng sẽ được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: N.M.

Từ nay, các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng, từ cấp phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng cho đến cấp giấy phép di dời đều được tiếp nhận 100% theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính:

- Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

- Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính:

- Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án).

- Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.

- Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II.

- Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, không thu phí, lệ phí theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 (áp dụng đến 31/12/2025), ngoại trừ các khoản phí khác theo quy định.

Người dân được hỗ trợ chi phí chuyển phát kết quả hồ sơ đến tận nhà tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, với mức phí ưu đãi chỉ 26.000 đồng/lượt theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024.

Bên cạnh đó, người dân sẽ được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc thời gian hành chính, tiết kiệm thời gian chờ đợi. Minh bạch hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo “không giấy tờ”, “không tiếp xúc” giảm thiểu rủi ro phát sinh tiêu cực. Người dân cũng sẽ không cần phải di chuyển và xếp hàng nhờ dịch vụ bưu chính và hỗ trợ trực tuyến.

Người dân và doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các bước đơn giản trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Hà Nội gồm:

1. Truy cập: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

2. Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

3. Chọn “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục cần tìm.

4. Lựa chọn thủ tục phù hợp, bấm “Nộp hồ sơ”.

5. Nhập thông tin định danh, tải hồ sơ lên và xác nhận nhận kết quả tại nhà.

Ngoài ra, để đảm bảo thuận lợi, người dân có thể nộp bản giấy theo yêu cầu qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cam kết đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp qua nhiều kênh hỗ trợ như: 12 Chi nhánh với 30 Điểm tiếp nhận hồ sơ; hỗ trợ kê khai và nộp trực tuyến miễn phí; 476 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ tận tình, miễn phí; Tổng đài 1022 nhánh số 7 và Tổng đài thông minh 1900.1009, giải đáp thắc mắc 24/7; Chatbot và Callbot trên ứng dụng iHanoi – hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Việc triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xây dựng không chỉ giúp Hà Nội thực hiện hiệu quả mục tiêu Chính phủ số mà còn mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tính minh bạch và giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà.

Trung tâm hành chính công mới của TP Biên Hòa chính thức hoạt động

Trung tâm hành chính công mới của TP Biên Hòa chính thức hoạt động

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm "5 dễ"

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm "5 dễ"

27 Sep, 06:02 AM

Kinhtedothi-Gần 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) được phường Long Biên xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả CCHC theo phương châm “5 dễ”.

TP Huế dự kiến để nhà báo “chấm điểm” câu trả lời của cơ quan Nhà nước

TP Huế dự kiến để nhà báo “chấm điểm” câu trả lời của cơ quan Nhà nước

23 Sep, 02:05 PM

Kinhtedothi- Lần đầu tiên tại Việt Nam, TP Huế dự kiến thí điểm cơ chế để nhà báo, phóng viên trực tiếp “chấm điểm” chất lượng phản hồi của các cơ quan Nhà nước trên hệ thống mạng lưới phát ngôn. Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhằm nâng cao trách nhiệm, hạn chế tình trạng phát ngôn hình thức và khẳng định vai trò giám sát của báo chí.

Phú Thọ: phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công

Phú Thọ: phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công

23 Sep, 11:24 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 42/2025/QĐ-CTUBND về việc phân cấp thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Quyết định được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng minh bạch, tiết kiệm, chống lãng phí và đúng pháp luật.

Huế ủy quyền UBND cấp xã, phường quyết định đầu tư các công trình mục tiêu quốc gia

Huế ủy quyền UBND cấp xã, phường quyết định đầu tư các công trình mục tiêu quốc gia

22 Sep, 06:20 PM

Kinhtedothi-UBND TP Huế vừa ban hành quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã, phường (sau đây gọi chung là cấp xã) làm chủ đầu tư, quyết định điều chỉnh và giao nhiệm vụ đối với các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Đây được xem là bước đi cụ thể nhằm phân cấp, phân quyền sâu hơn, đưa trách nhiệm quản lý và thực thi xuống gần cơ sở, nơi trực tiếp gắn với người dân thụ hưởng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ