Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về hộ tịch

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/8 tới, dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) được triển khai vận hành tại 12 quận và 5 huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và các xã, phường trực thuộc 17 quận, huyện nêu trên.

Bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San.
Trước đó, trong 2 ngày 18 - 19/7, Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức tập huấn DVC trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch cho 450 học viên từ 16 đơn vị quận, huyện; sau khi đã triển khai thí điểm tại quận Long Biên năm 2017. Các học viên được bồi dưỡng chuyên sâu về quy trình DVC mức độ 4 cấp bản sao trích lục hộ tịch; giới thiệu quy trình dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính công mức 4; hướng dẫn sử dụng DVC mức 4 trên phần mềm ESAMS (hệ thống quản lý chính quyền điện tử).
Theo Sở Tư pháp, quy trình cấp bản sao hộ tịch gồm 4 bước. Bước 1, người có yêu cầu khai thông tin đầy đủ theo mẫu tờ khai điện tử và gửi hồ sơ đính kèm. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì tiếp nhận; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Tiếp đến là thực hiện lệnh chuyển hồ sơ trên hệ thống tới Phòng Tư pháp cấp quận, huyện hoặc công chức Tư pháp cấp phường, xã để giải quyết.

Ba bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo Phòng Tư pháp, công chức tư pháp, cán bộ bộ phận “một cửa”. Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Ông Tạ Mai Vũ - Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, thực hiện DVC mức độ 4 thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, xã trên địa bàn TP, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân, tổ chức. Khi thực hiện DVC mức độ 4, công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Giao diện Cổng DVC trực tuyến TP Hà Nội.
Công dân đăng ký DVC trực tuyến mức độ 4 bằng cách truy cập vào Cổng DVC trực tuyến TP Hà Nội tại địa chỉ: egov.hanoi.gov.vn, chọn DVC mức 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch và chọn cơ quan giải quyết (UBND cấp huyện hoặc cấp xã) theo nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây. Đồng thời, điền thông tin đầy đủ tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; Chụp ảnh/Scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; Đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết TTHC ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ chiều, sẽ chuyển kết quả giải quyết vào ngày làm việc tiếp theo.

Thời hạn chuyển kết quả theo dịch vụ bưu chính công ích là 1 ngày nếu trong phạm vi cùng quận, huyện. Trường hợp trong phạm vi TP (khác huyện) là 2 ngày; khác tỉnh, TP: 3 ngày (đối với đô thị đặc biệt, loại I), 4 ngày đối với các địa phương còn lại.

Phí yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thực hiện theo Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính; mức phí 8.000 đồng/ bản sao. Giá cước bưu chính theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (thông tin giá cước cụ thể tại dịch vụ công mức 4).

Để việc triển khai thực hiện DVC mức độ 4 tại 17 quận, huyện có hiệu quả, tiến tới triển khai trên địa bàn toàn TP, Sở Tư pháp đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp rà soát, cụ thể hóa nội dung tuyên truyền phù hợp, giúp người dân thuận tiện trong việc lựa chọn cơ quan thực hiện DVC mức 4. Chỉ đạo Phòng Tư pháp, Phòng VHTT, Phòng GD&ĐT và các đơn vị chức năng, UBND xã, phường tập trung tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và Nhân dân trên địa bàn đối với DVC mức 4, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/8.

17 quận, huyện thực hiện việc niêm yết công khai quy trình thực hiện DVC mức 4 tại trụ sở UBND cấp huyện, xã; bố trí đầy đủ trang thiết bị CNTT, phương tiện làm việc và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, công chức liên quan để thực hiện DVC mức 4. Phối hợp với đơn vị bưu chính công ích để ký kết và thực hiện thỏa thuận hợp tác làm căn cứ triển khai DVC mức 4. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị bưu chính để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc bàn giao hồ sơ, phí, lệ phí giữa công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC với nhân viên bưu điện, giữa nhân viên bưu điện và người dân.