Hà Nội: triển khai đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - UBND Thành phố Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trật tự, an toàn đường sắt. Đồng thời, tăng cường nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia hoạt động vận tải đường sắt, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập và xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Xây dựng kế hoạch chi tiết, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương để chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.
Cùng với đó, hoàn thiện hạ tầng giao thông đường sắt, kiểm soát hành lang đường sắt và các đường ngang. Ưu tiên giải tỏa các công trình vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm hay xảy ra tai nạn, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt; phân công UBND các xã, phường quản lý. Đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong cộng đồng; tổ chức ký cam kết của các hộ dân sinh sống dọc đường sắt với chính quyền cơ sở về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt; nhân rộng các mô hình “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”...
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (kinh doanh, buôn bán, du lịch trong hành lang an toàn giao thông ); có giải pháp lâu dài về tái định cư, đường gom, kỹ thuật an toàn giao thông khu dân cư nội thành.
Sở Xây dựng tham mưu cho UBND Thành phố sửa đổi quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND giữa Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và UBND Thành phố về đảm bảo an toàn giao thông . Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý và kết nối tín hiệu giữa đường bộ, đường sắt tại các đường ngang. Phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt tổ chức trực cảnh giới. Đôn đốc các đơn vị kinh doanh taxi, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ tập huấn cho lái xe, người lao động.
Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, phối hợp điều tra tai nạn, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đường sắt.
Ngoài ra, UBND các xã, phường có đường sắt đi qua có trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện, giám sát, xử lý các vi phạm tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt, vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Sau thời gian thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh tập trung phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, ký kết biên bản đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Đại biểu Quốc hội: cơ chế khuyến khích đầu tư ngoài ngân sách vào giao thông đường sắt chưa thực sự hấp dẫn
Kinhtedothi - Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát lại khái niệm phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD, làm rõ cách chính sách đột phá, nhất là trong việc huy động nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông đường sắt.

Xanh hóa môi trường giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Không chỉ đường bộ mà nhiều lĩnh vực vận tải khác cũng đang có những bước chuyển mình khẩn trương và nghiêm túc để “xanh hóa” môi trường, giảm khí thải gây mô nhiễm. Đường sắt cũng là một trong những lĩnh vực đang rất tích cực triển khai chiến lược này.