Hà Nội triển khai việc tiêm vaccine Covid-19 theo kế hoạch

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các đơn vị sẽ chủ động phối hợp triển khai việc tiêm vaccine theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế” - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội cho biết.

Chiều 4/3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 96 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

17 ngày không ghi nhận ca mắc mới

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 16/2 đến nay (17 ngày) không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4 (từ ngày 27/1/2021 đến nay), ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng, chưa có trường hợp tử vong. Hiện nay toàn bộ 18 địa điểm liên quan tới các ca mắc tại Hà Nội đã kết thúc phong tỏa.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp 

Trong giai đoạn 4 (từ ngày 27/1/2021 đến nay), có 1.140 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 30 dương tính, còn lại âm tính. Hiện chỉ còn cách ly tập trung 3 trường hợp F1 liên quan tới ca bệnh mới tại Hải Dương; 1.137 trường hợp đã kết thúc cách ly. Có 12.829 trường hợp F2 đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định. Hiện tất cả đều đã kết thúc cách ly. Về quản lý cách ly người nhập cảnh, hiện còn cách ly 952 người.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn TP đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ đối với TP vẫn ở mức cao bởi nhiều lý do. Cụ thể, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia vẫn nhập cảnh vào Việt Nam, hoạt động nhập cảnh trái phép còn diễn ra tại một số địa phương. Tại Việt Nam, vẫn ghi nhận thêm ca mắc tại Hải Dương và kể từ 0 giờ ngày 3/3 tỉnh Hải Dương đã kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 nên người dân Hải Dương có thể đi đến các tỉnh, thành khác và có thể có nguy cơ khi những người này có mang mầm bệnh mà không có triệu chứng. Trong thời gian tới, khi nới lỏng các biện pháp so với giai đoạn trước, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng mở cửa trở lại, sinh viên các tỉnh sẽ trở lại Hà Nội học tập nhiều hơn, trong đó có thể có những trường hợp đến từ các tỉnh, thành có dịch. Vì vậy trong thời gian tới Hà Nội có thể ghi nhận thêm các ca mắc mới.

Sẵn sàng mở cửa các di tích trở lại khi được phép

Ban chỉ đạo nhận định, dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn có nguy cơ, vì vậy các đơn vị song song với việc phát triển kinh tế thì cần phải tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP. Theo đó, các đơn vị phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân biết các biện pháp phòng chống dịch bệnh và phối hợp thực hiện. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc khai báo y tế và đeo khẩu trang.

Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 96 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo 

Các đơn vị tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử trí sớm các trường hợp mắc. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh. Tổ chức xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa phòng có yếu tố nguy cơ. Chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai việc tiêm vaccine theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế trên địa bàn để thực hiện rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi học sinh, sinh viên các đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại, nhà trường phải tổ chức khử khuẩn; yêu cầu khai báo y tế, nắm bắt chắc số lượng học sinh, sinh viên quay trở lại từ các vùng dịch để phục vụ giám sát dịch tễ tại cộng đồng; học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và được giám sát, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên theo quy định. Chủ động xây dựng kịch bản chi tiết tại nhà trường, cơ sở giáo dục khi học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Sở Văn hóa & Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, các di tích trên địa bàn TP, các điều kiện để sẵn sàng mở cửa trở lại khi được phép.