Hà Nội: Tư duy, thiết kế lại tận gốc quy trình thủ tục hành chính

Công Thọ - Thuỷ Tiên
Chia sẻ

Kinhtedothi – Chiều nay, 13/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang chủ trì hội nghị.
Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang chủ trì hội nghị.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang chủ trì hội nghị tập huấn. Tham dự có lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành TP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang cho biết, một trong những khâu đột phá được TP Hà Nội xác định là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung cải cách TTHC nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số Hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND TP Hà Nội. 
Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của UBND TP Hà Nội. 

Tuy nhiên, dư địa trong công tác cải cách hành chính của Thành phố còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP, bản chất của chuẩn hóa dữ liệu, tái cấu trúc quy trình TTHC là quá trình tư duy lại, thiết kế lại tận gốc quy trình nghiệp vụ (giải quyết, thực hiện) TTHC dựa trên nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. 
Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Mục đích nhằm tìm ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ khắc phục; số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để quản lý dữ liệu điện tử, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Qua đó, nhằm sử dụng dữ liệu điện tử thay thế; nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước và tăng cường tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP, chuẩn hóa dữ liệu TTHC là một nhiệm vụ quan trọng, đi trước một bước nhằm hoàn thành mục tiêu đưa danh mục gồm 928 TTHC mà UBND TP đã phê duyệt để tái cấu trúc xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Hội nghị tập huấn chia sẻ, thảo luận, giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. 
Hội nghị tập huấn chia sẻ, thảo luận, giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. 

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Kiểm soát TTHC – Văn phòng UBND TP đã trao đổi về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục đích, yêu cầu của việc đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC; chia sẻ, thảo luận, giải đáp kiến nghị của các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.