Hà Nội tuyển sinh và đào tạo 224.500 lượt người trong năm 2022

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND Khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2021; trong đó, TP đặt ra chỉ tiêu tuyển sinh và đào tạo khoảng 224.500 lượt người trong năm 2022.

Kế hoạch số 72/KH-UBND nêu rõ quan điểm chỉ đạo của UBND TP Hà Nội phát triển nguồn nhân lực Thủ đô là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là giải pháp đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Việc triển khai công tác GDNN phải được tiến hành quyết liệt, đồng bộ, liên tục, có trọng tâm trọng điểm, phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo hiệu quả, gắn với giải quyết việc làm và nhu cầu của thị trường lao động.

UBND TP Hà Nội đặt ra chỉ tiêu năm 2022 tuyển sinh và đào tạo 224.500 lượt người. Trong ảnh, các học sinh theo học nghề Hàn và Cắt gọt kim loại tại trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội.  
UBND TP Hà Nội đặt ra chỉ tiêu năm 2022 tuyển sinh và đào tạo 224.500 lượt người. Trong ảnh, các học sinh theo học nghề Hàn và Cắt gọt kim loại tại trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội.  

Do đó, với 224.500 lượt người sẽ được tuyển sinh và đào tạo trong năm 2022, có trình cao đẳng là 25.000 lượt người, trung cấp 28.000 lượt người, sơ cấp và dưới 3 tháng 171.500 lượt người.

TP Hà Nội phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 72,2%; trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 51,2%.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu trên, UBND TP Hà Nội đề ra 5 giải pháp thực hiện, bao gồm: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp (GDNN); chủ động, thích ứng linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hoạt động tuyển sinh, đào tạo không bị giãn đoạn do dịch bệnh Covid-19.

TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh, phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở GDNN.

Và, đặc biệt là đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với DN, gắn đào tạo với giải quyết việc làm. Trong đó, đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, của người sử dụng lao động; khuyến khích các DN tham gia vào hoạt động GDNN, hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho lao động làm việc trong các DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP.

Hà Nội sẽ đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác giữa các cơ sở GDNN với DN; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ...

UBND TP Hà Nội giao Sở LĐTB&XH Hà Nội là cơ quan chủ trì phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch số 72/KH-UBND.

Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 4/12/2018 của UBND TP về việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 2025” theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học nghề trình độ trung cấp tại các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022 – 2025.

Các cơ sở GDNN trên địa bàn TP chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục bậc THCS, THPT tổ chức tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh GDNN cho học sinh cuối cấp. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác GDNN gắn với DN sử dụng lao động; gắn đào tạo nghề nghiệp với nhu cầu sử dụng lao động của DN và thị trường lao động.