Hà Nội: Tuyên truyền kết hợp xử phạt nghiêm minh nguời ra đường không vì mục đích thiết yếu

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 18h ngày 24/7, sau 12h TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy của TP với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để tranh thủ tối đa “thời gian vàng”, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Cùng dự tại điểm cầu Thành phố có Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Chử Xuân Dũng; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền...
 Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh quán triệt rõ quan điểm: “Đây là cuộc họp giữa Sở Chỉ huy Thành phố với Sở chỉ huy các sở ngành, quận, huyện; không đọc báo cáo mà đề nghị các Tư lệnh ngành, địa phương vào thẳng các vấn đề nóng bỏng để Thành phố chỉ đạo, tháo gỡ”.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế, Sở Công thương và Công an Thành phố báo cáo nhanh về tình hình triển khai Chỉ thị 17/CT-UBND của Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong ngày đầu thực hiện giãn cách, đã chủ động có phương án, trao đổi tháo gỡ ngay khó khăn.
Các đơn vị như Công an TP, Giao thông vận tải, Công Thương… đã rất nỗ lực hoàn thành tốt các nội dung tại Chỉ thị 17/CT-UBND. Các địa phương cũng vào cuộc quyết liệt… kiểm soát tốt theo các tầng, chia nấc, phối hợp tháo gỡ kịp thời các vướng mắc; các dịch vụ không thiết yếu đã đóng cửa.

Đánh giá tình hình chung, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: Từ 6h sáng nay, việc thực hiện giãn cách xã hội đã được triển khai nghiêm túc. Tuy nhiên, qua hệ thống camera giám sát các đường phố Thủ đô ở Sở chỉ huy vào trưa cùng ngày cho thấy còn tình trạng người dân ra đường khá lớn.

Trong chiều 24/7, Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp thị sát nhiều tuyến phố tại nhiều quận, huyện của Thủ đô. Đa số người dân đã chấp hành nhưng có nơi, có chỗ, việc thực hiện giãn cách chưa thực sự triệt để. Đến gần 18h, số lượng người dân ra đường vẫn còn khá lớn.

Chỉ huy trưởng chống dịch Thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung vào 2 phần việc quan trọng. Thứ nhất, các lực lượng phải tăng cường trên thực địa để nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với người dân vi phạm Chỉ thị 17. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: “Thực tế kiểm tra chắc chắn sẽ còn có người ra đường không phải vì mục đích thiết yếu. Quy định xử phạt đã có, các cấp cần thực hiện nghiêm. Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến người dân tinh thần không phải khuyến cáo mà là yêu cầu nhân dân ở nhà, không ra ngoài với các mục đích không được phép”.

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các cơ quan hành chính cần tổ chức cơ cấu làm việc tối thiểu, yêu cầu làm việc trực tuyến là chính bởi như thế mới hạn chế người ra đường. "Đây là điểm khác biệt để tận dụng thời cơ vàng để kiểm soát dịch bệnh - nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Thứ hai, Chủ tịch UBND TP cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất UBND TP lập Sở chỉ huy phòng chống Covid-19 Thành phố do Chủ tịch UBND TP là Chỉ huy trưởng, 6 Phó Chủ tịch là Phó Chỉ huy trưởng, thành viên là Thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.
Từ đó, Sở chỉ huy của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã… ngay lập tức cập nhật danh sách thành viên; thực hiện chế độ báo cáo 3 lần một ngày vào lúc 6h, 12h, 18h để Sở chỉ huy có các chỉ đạo, xử lý kịp thời trong phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP cho biết: “thông tin từ 3 nguồn: phản ánh của người dân, hệ thống khai báo y tế, dữ liệu các ca bệnh sẽ được cập nhật thường xuyên giúp cho công tác sàng lọc nhanh thêm từng phút từng giây để nhanh chóng “khóa chặt” để triệt tiêu các mầm bệnh”. Do đó, khai báo y tế là một trong những biện pháp cần được nhân dân nghiêm túc thực hiện phục vụ sàng lọc mầm bệnh chưa có yếu tố dịch tễ.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17, đồng thời kết hợp xử phạt nghiêm minh, hạn chế tối đa tiếp xúc người và người để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.
Chủ tịch UBND TP tin tưởng sâu sắc rằng trong 15 ngày giãn cách, toàn thể hệ thống chính trị và người dân Thủ đô cùng chung sức, đồng lòng, triển khai những việc rất cụ thể sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần