Hà Nội: Ưu tiên chống dịch, duy trì phát triển kinh tế trong tình hình mới

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Nội đặt nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1, cùng với đó duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng và đảm bảo an sinh xã hội.

Sáng 22/9, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa XVI, thay mặt UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày báo cáo kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày báo cáo kết quả phát triển kinh tế xã hội của TP tại Kỳ họp. Ảnh: Thanh Hải. 
Duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, 8 tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã đặt nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1, thực hiện tốt, khẩn trương các chỉ thị của Chính phủ với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người dân; duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, thị trường cung cầu hàng hóa, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh; đảm bảo an sinh xã hội. 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, với biến chủng Delta lây nhiễm nhanh, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, TP đã chủ động, quyết liệt thực hiện các hiện nhân và cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh; xây dựng các phương án phân vùng, thực hiện giãn cách phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh; đảm bảo đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong mọi tình huống; đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19 cho 100% đối tượng người dân trên 18 tuổi. Nhiều chủ trương, biện pháp, cơ chế chính sách đặc thù đã được ban hành và tổ chức thực hiện kịp thời. Đến ngày 16/9/2021 ngân sách các cấp TP đã hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 khoảng 850 tỷ đồng.
Về phát triển kinh tế xã hội, GRDP 6 tháng đầu năm 2021 của TP đạt mức tăng trưởng 5,91%, cao hơn mức tăng chung của cả nước (5,64%), kết quả đạt được chủ yếu từ các ngành công nghiệp tăng 6,3%, năng lượng điện tăng 7,1% và khai khoáng tăng 5,5%. 
Sản xuất công nghiệp và nông nghiệp vẫn duy trì được hoạt động ổn định và tiếp tục tăng trưởng, đóng góp vào kết quả chung của tăng trưởng kinh tế TP những tháng đầu năm. 
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bản 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 65,4% dự toán năm mà HĐND TP quyết nghị và bằng 69,8% dự toán Trung ương giao và bằng 110,3% so với cùng kỳ. Thành phố đã thực hiện điều hành ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cân đối ngân sách; chỉ đạo kịp thời các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc TP và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, cắt giảm và tiết kiệm theo Nghị quyết số 581 của Chính phủ là 1.167,7 tỷ đồng để bổ sung nguồn phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm chi thường xuyên năm 2021, thu hồi các khoản chi ngân sách thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.
Các nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng, giao thông, môi trường, dịch vụ công lĩnh vực đô thị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, chuyển biến tích cực, đạt được kết quả, nổi bật. TP đã phê duyệt các đồ án Quy hoạch phân khu nội độ; cơ bản hoàn thành nghiên cứu, lập một số quy hoạch đặc thù; rà soát xây dựng nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Chất lượng quy hoạch được nâng cao, quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai theo quy hoạch được chú trọng, tạo lập không gian, kiến trúc cảnh quan văn minh, hiện đại, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử. 
 Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Hội trường HĐND - UBND TP tới 54 điểm cầu quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành của TP
Hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm của Trung ương và TP trên địa bàn, góp phần nâng cao năng lực mạng lưới hạ tầng giao thông. Quản lý, phát triển nhà ở đạt kết quả tích cực. Bảo vệ môi trường tiếp tục được quan tâm toàn diện, chất lượng môi trường được cải thiện tốt hơn. Đảm bảo cấp, thoát nước, đảm bảo cung cấp ổn định điện, nước sạch trong mùa hè; hệ thống chiếu sáng được tăng cường tại tuyến phố và các ngõ.
Tiếp tục trồng thêm cây xanh, thực hiện cắt tỉa cây xanh; tăng cường kiểm tra công tác duy trì hệ thống thoát nước và các công trình cải tạo chống úng ngập cục bộ, đảm bảo an toàn mùa mưa bão năm 2021.
Hoạt động các cơ quan tư pháp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được phối hợp chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, đã giải quyết khối lượng lớn vụ án, tăng so với cùng kỳ 2020, đạt vượt chỉ tiêu của ngành và Nghị quyết của Quốc hội. Lực lượng Công an, Quân đội của Thành phố đã phối hợp rất chặt chẽ trong công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời phối hợp tốt với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị trên địa bàn Thủ đô.
Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, tăng trưởng GRDP 6 tháng được duy trì và cao hơn cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên mức độ đạt được thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm 2019 và thấp hơn kịch bản cơ sở (7,5%) đưa ra đầu năm. 
Tiêu thụ nội địa sản phẩm nông nghiệp gặp khó khăn do sức mua thấp; giá đầu vào (thức ăn chăn nuôi) tăng ảnh hưởng đến tâm lý mở rộng sản xuất và tái đàn. Các khoản thu về nhà, đất đạt thấp: thu đấu giá đất đạt 15,8% kế hoạch; thu tiền sử dụng đất đạt 40,4%; thu tiền thuê đất đạt 42,2%. Tiến độ giải quyết cấp đất dịch vụ tiến triển chậm; chủ yếu do vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Giải ngân xây dựng cơ bản đạt thấp so với cùng kỳ, chủ yếu do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 và giá sắt, thép và nguyên vật liệu phục vụ ngành xây dựng tăng cao... Tiến độ thực hiện 238 nhiệm vụ tại Chương trình số 14/CTr-UBND ngày 19/01/2021 của UBND TP còn chậm. Lý do chủ yếu là sự phối kết hợp giữa các ngành, các cấp và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong giải quyết công việc còn hạn chế. 
 Quang cảnh Kỳ họp
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, những tháng cuối năm, căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, Thành phố hiện đang giao các ngành tập trung phân tích và tham mưu kế hoạch phục hồi và xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế căn cứ theo lộ trình chuyển trạng thái trong tình hình mới. 
Với mục tiêu phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất chỉ tiêu Kế hoạch năm 2021, UBND TP sẽ thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 với phương châm “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ”; thiết lập trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống nhân dân và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Tập trung thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, các kế hoạch thực hiện 10 Chương trình công tác của Thành ủy. Thực hiện chủ đề năm 2021 và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025 sau khi HĐND TP thông qua. 
 Các đại biểu tham dự Kỳ họp tại một điểm cầu
Chỉ đạo các cấp, các ngành sớm hoàn thiện và tham mưu báo cáo Trung ương 3 nội dung để tạo hành lang pháp lý cho chiến lược phát triển trong giai đoạn tới của Thành phố, cụ thể: Thứ nhất, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Thứ hai, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và xây dựng, đề xuất ban hành Nghị quyết mới về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn phù hợp cho từng thời kỳ. Thứ ba, đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô năm 2012 để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô (sửa đổi).
Bên cạnh đó, UBND TP sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tiếp tục phát huy các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của các cơ quan giám sát trong phòng chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách những tháng cuối năm 2021 của TP Hà Nội được trình tại Kỳ họp đã nhấn mạnh đến các giải pháp trong các tháng cuối năm 2021 như: Các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân Thủ đô phấn đấu cao nhất để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2021, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội. Cùng với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, HĐND TP nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở kiểm soát, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để áp dụng biện pháp phù hợp; duy trì thực hiện “Thông điệp 5K” gắn với đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine, tạo tiền đề thực hiện thành công “mục tiêu kép".

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục, quy trình, giấy phép thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội và các chế độ, chính sách, biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19.