Hà Nội ưu tiên tuyển nhập ngũ người có trình độ cao đẳng, đại học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016.

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP, năm 2015, Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn công dân nhập ngũ, được Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao. Quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tại các địa phương đã thực hiện công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật và 100% quận, huyện, thị xã đã hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chất lượng tuyển chọn công dân được nâng lên rõ rệt. Toàn thành phố có 51% công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhập ngũ, tăng 11% so với năm 2014 và cao nhất nước.
Chủ trì hội nghị triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung  chủ trì hội nghị triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND  TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, năm 2016, TP Hà Nội tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ. Để thực hiện mục tiêu trên,  yêu cầu, Hội đồng NVQS TP cần quán triệt và thực hiện nghiêm các yêu cầu của Bộ Quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS cần chủ động phối hợp với các đơn vị nhận quân để nắm được tiêu chuẩn, yêu cầu, từ đó triển khai công tác tuyển chọn gọi nhập ngũ bảo đảm đúng yêu cầu, chất lượng của cơ quan Bộ Quốc phòng.

Giao Sở Tư pháp chủ trì, tổ chức quán triệt và tuyên truyền sâu rộng về thực hiện Luật NVQS mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016); chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai Luật NVQS này cũng như các nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI đã đề ra; phát động phong trào thi đua sôi nổi và đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tự giác thực hiện NVQS, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Về tổ chức thực hiện, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh với các cấp, các ngành, các địa phương, cần có giải pháp nâng cao chất lượng đăng ký quản lý nam công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, thực hiện nghiêm quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Việc thông báo công dân đi khám sức khỏe, ưu tiên tuyển chọn những cán bộ, công chức, viên chức, những người đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp nhập ngũ. “Hà Nội phấn đấu có tỷ lệ công dân nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học cao hơn năm trước”, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Hội đồng NVQS TP bổ sung chỉ tiêu này, đồng thời nêu rõ: Khi TP có chỉ tiêu công dân nhập ngũ, thì giao chỉ tiêu cụ thể công dân nhập ngũ đến các cơ sở. Đồng thời, kết hợp quy hoạch, đào nguồn động viên quân nhân dự bị; hiệp đồng chặt giữa các địa phương với các đơn vị quân đội trong việc giúp đỡ gia đình quân nhân nhập ngũ khó khăn để động viên chiến sỹ đang tại ngũ, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chủ động, thiết lập các giải pháp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi dậy nghề, giải quyết lao động việc làm, ổn định đời sống cho quân nhân xuất ngũ. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm Luật NVQS theo quy định của pháp luật. Yêu cầu các thành viên Hội đồng NVQS TP, khẩn trương, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2016 của TP.