Hà Nội vận động sự tham gia của người dân vào phát triển du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những tiềm năng sẵn có, TP Hà Nội có nhiều cơ hội để phát triển du lịch, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch về kết quả công tác phát triển du lịch Hà Nội trong thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Du lịch Hà Nội thời gian qua có nhiều khởi sắc và phát triển, thể hiện cụ thể qua các chỉ tiêu đạt được năm sau cao hơn năm trước, lượng khách du lịch và thu nhập xã hội từ du lịch tăng ổn định. Du lịch phát triển đã thu hút hàng ngàn lao động trực tiếp và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp từ các dịch vụ du lịch, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho lực lượng lao động phổ thông cũng như lao động trình độ cao.

 
Hà Nội đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Hà Nội đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Năm 2013, TP Hà Nội đã thành lập bộ phận hỗ trợ khách du lịch tại 47 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, với vai trò cung cấp thông tin du lịch và giải quyết những phản ánh, khiếu nại của du khách. Đến nay, bộ phận hỗ trợ khách du lịch đã trở thành bộ phận giúp việc quan trọng của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội nhằm từng bước cải thiện được môi trường du lịch trên địa bàn, tạo dựng hình ảnh tốt về du lịch Hà Nội và được đông đảo du khách đánh giá cao.

Vị thế du lịch của Thủ đô được đề cao và được các tạp trí du lịch thế giới cũng như khu vực bình chọn là điểm đến hấp dẫn (Trang web du lịch Trip Advisor xếp Hà Nội đứng thứ 8 trong số 10 điểm du lịch đang lên của Thế giới trong các năm từ 2011 đến 2013). Công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động du lịch được tăng cường, công tác xúc tiến, quảng bá được chú trọng quan tâm hơn. Hình ảnh của thủ đô ngàn năm văn hiến, thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình đang trên đà phát triển, năng động đã được quảng bá rộng rãi hơn trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, ngoài các kết quả đạt được, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đa phần đều ở quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu. Hà Nội cũng chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng, tình trạng chèo kéo, ép khách du lịch ít nhiều làm ảnh hưởng tới ấn tượng của khách du lịch về Hà Nội.

Cũng theo ông Tô Văn Động, năm 2014, Hà Nội phấn đấu đón 3 triệu khách quốc tế và 16 triệu lượt khách nội địa; tăng 20% so với chỉ tiêu 2013. Đồng thời, tiếp tục xây dựng Hà Nội thành trung tâm du lịch lớn, hấp dẫn của cả nước và khu vực, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch cần xây dựng kế hoạch 2015, trong đó rà soát lại các bước triển khai về quy hoạch nhằm đề xuất với UBND để đưa quy hoạch vào cuộc sống, triển khai nhiệm vụ một cách có hiệu quả, giải quyết những vướng mắc về du lịch. Đồng thời đưa ra các chính sách như liên kết vùng, liên kết ngành, xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng chuyên đề về du lịch để vận động sự tham gia của người dân vào phát triển du lịch; xây dựng xây dựng những sản phẩm đặc trưng, xây dựng nhiều tuyến du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch cũng giao Công an TP Hà Nội, Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội xây dựng chuyên đề về du lịch để vận động sự tham gia của người dân vào phát triển du lịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần