Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội, vùng Ile de France (Pháp) tăng cường hợp tác quản lý đô thị

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tiếp Phó Chủ tịch vùng Ile de France (Pháp) Beaudet Stephane tới trao đổi về hợp tác song phương trong quy hoạch, quản lý đô thị và giao thông công cộng.

Tại buổi tiếp, thông tin khái quát về tình trạng giao thông công cộng hiện nay tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, trên địa bàn Thủ đô hiện có hơn 23.000 km đường bộ. Sở Giao thông Vận tải quản lý hơn 1.980 km, UBND các quận quản lý hơn 1.970 km, UBND các huyện và thị xã Sơn Tây quản lý hơn 19.000 km, 419 nút đèn tín hiệu giao thông.

Về phương tiện giao thông, trên địa bàn TP có khoảng 5,6 triệu xe máy, 685.000 xe ô tô, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai. Về vận tải hành khách công cộng, đến cuối năm 2019, các tuyến mới đáp ứng được 17,3% nhu cầu đi lại của người dân.

Đoàn đại biểu vùng Ile de France (Pháp) cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội. 
Đoàn đại biểu vùng Ile de France (Pháp) cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội. 

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20% - 26%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt từ 50 – 55%.

Tuy nhiện, hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới chỉ đạt được 9,75%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt được dưới 1%. Tốc độ tăng trưởng ô tô là 10,2%/năm, xe máy là 6,7%/năm trong khi diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng 0,4%/năm. Từ thực tế trên, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là khó tránh khỏi và dự báo ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của vùng Ile de France, các cơ quan phát triển của Pháp để triển khai các đề án liên quan tới quy hoạch đô thị, mạng lưới giao thông trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn mà Hà Nội đang phải đối mặt, Phó Chủ tịch vùng Ile de France Beaudet Stephane cho biết, hiện tại vùng Ile de France đang sở hữu mạng lưới giao đông đa phương tiện với mức độ hiện đại thuộc nhóm đầu thế giới. Thành phố Pháp cũng rất quan tâm tới các chính sách vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vừa phát triển giao thông bền vững.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố vẫn liên tục phải điều chỉnh thông qua những kế hoạch kỳ hạn 5 năm hoặc 10 năm trong khuôn khổ chiến lược quy hoạch giao thông địa phương nhằm thích ứng với các thay đổi của xã hội. Đến thời điểm này, mạng lưới giao thông công cộng đáp ứng được 60% nhu cầu đi lại của người dân. Để duy trì mạng lưới này, chính quyền vùng Ile de France thường xuyên tiến hành các cuộc khảo sát và liên tục cập nhật thông tin nhằm phục vụ công tác xây dựng quy hoạch. Vùng Ile de France hướng đến năm 2029, toàn bộ phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng sạch.

Phó Chủ tịch Beaudet Stephane khẳng định, vùng Ile de France sẵn sàng hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực mà vùng này có thế mạnh trong thời gian tới.

Cũng tại buổi tiếp, ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác Quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX) và ông Hugo Pierrel, Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp đã báo cáo kết quả một số dự án hợp tác nghiên cứu với Hà Nội trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ lập kế hoạch triển khai các dự án nói trên với mục đích đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đánh giá cao sự giúp đỡ của PRX và AFD trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo các Sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để đưa ra phương hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới.