Hà Nội xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tập trung quy mô lớn: Cần đẩy nhanh tiến độ

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhà ở giá rẻ khan hiếm thì trên thị trường giá nhà lại liên tục tăng cao khiến giấc mơ an cư đang ngày càng rời xa tầm tay người lao động, người có thu nhập thấp. Do đó, giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Hà Nội, nhất là 5 khu NƠXH tập trung cần được đẩy nhanh tiến độ.

Chật vật với nhà giá rẻ
Làm việc tại một Viện nghiên cứu thuộc Bộ NN&PTNT trên địa bàn quận Đống Đa, chị Vũ Kim Oanh cho hay, từ hơn một năm nay, vợ chồng chị liên tục “săn” nhà tại các dự án chung cư có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân và một số quận ven trung tâm. Thế nhưng hầu như các dự án chung cư ở khu vực trên đều có mức giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên, do vậy mơ ước có một căn nhà để ở ổn định không biết đến bao giờ gia đình chị mới thực hiện được.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng khoảng 6,2 triệu m2 sàn NƠXH nhưng đến thời điểm này mới đạt khoảng 4,04 triệu m2 sàn, như vậy TP đang thiếu gần 2,2 triệu m2 sàn NƠXH. Đề cập đến Kế hoạch phát triển NƠXH giai đoạn 2021 - 2025, theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, TP cần đầu tư xây mới khoảng 5 triệu m2 sàn nhà NƠXH (bao gồm cả nhà ở cho công nhân). Như vậy, đến năm 2025, TP Hà Nội cần đầu tư xây dựng mới khoảng 7,22 triệu m2 sàn NƠXH (trong đó có gần 2,2 triệu m2 tồn đọng từ giai đoạn 2016 - 2020).
Khu nhà ở xã hội tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho rằng, có 2 nguyên nhân chủ yếu khiến diện tích nhà ở xã hội không đạt chỉ tiêu đề ra.
Một là, nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế. Hai là, một số dự án chưa thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển NƠXH. Hoặc nhiều dự án có bố trí, nhưng bị chủ đầu tư cố tình sắp xếp vào những vị trí không thuận lợi, hay chưa giải phóng xong mặt bằng, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để triển khai dự án NƠXH.
Điển hình mới đây, ngày 4/6, TP Hà Nội đã có văn bản chỉ rõ dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán, xây dựng công trình bãi đỗ xe tại khu đất đấu giá huyện Gia Lâm có nguồn gốc đất do trúng đấu giá và các dự án đấu giá quyền sử dụng đất tương tự mà không bố trí NƠXH. Trước thực trạng này, UBND TP Hà Nội giao Sở xây dựng chủ trì để tổng hợp tình hình, cơ chế đầu tư liên quan mô hình bố trí NƠXH (phân tán, tập trung) để báo cáo.
Sớm tháo gỡ khó khăn
Để bù đắp phần diện tích sàn xây dựng NƠXH còn thiếu, UBND TP Hà Nội đã xin chủ trương và được Thành ủy Hà Nội đồng ý thông qua việc xây dựng 5 khu đô thị NƠXH tập trung với tổng diện tích khoảng 301,64ha đất.
Cụ thể, gồm: 2 Khu đô thị NƠXH tập trung tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, diện tích khoảng 47,72ha và 39,5ha; Khu đô thị NƠXH tập trung tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, diện tích khoảng 53ha; Khu đô thị NƠXH tập trung tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín, diện tích khoảng 44,62ha; Khu đô thị NƠXH tập trung xã Đại Mạch, huyện Đông Anh với quy mô 116,7ha. Các dự án khi hoàn thành sẽ có khoảng 2,63 triệu m2 sàn NƠXH.
Theo các chuyên gia đô thị, để chủ động phát triển NƠXH đáp ứng mục tiêu phát triến nhà ở theo chương trình, kế hoạch của Hà Nội thì việc hình thành các khu đô thị NƠXH tập trung được quy hoạch đồng bộ, có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết.
TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, các khu NƠXH nếu được quy hoạch gần hệ thống giao thông công cộng, có cảnh quan đồng bộ, đảm bảo các tiêu chí về sinh hoạt, hạ tầng xã hội thuận tiện sẽ là điều kiện thu hút cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đến sinh sống. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện chủ trương di dời trụ sở của các bộ, ngành, cơ sở sản xuất, cơ sở giáo dục ra khỏi nội đô theo quy hoạch phân khu mới được phê duyệt.
Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, hiện tại trong số 5 khu, 2 khu thuộc xã Tiên Dương, huyện Đông Anh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 84,22ha, dân số khoảng hơn 23.000 người, tổng số 6.500 căn hộ. 3 khu còn lại thì đã có 2 khu được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện thí điểm xây dựng các khu NƠXH tập trung, đầu năm 2021, TP Hà Nội đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư xây dựng, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, xác định ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH... Về vấn đề này Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tích cực phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH độc lập. Trong đó, có dự án NƠXH độc lập quy mô lớn (từ 50ha trở lên) trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Thông tư quy định chi tiết Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2021.
Tại Văn bản 1743/UBND-ĐT, ngày 4/6, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, kiểm tra, rà soát quỹ đất 20% (25%) toàn bộ quy hoạch chi tiết trong các loại dự án như đầu tư phát triển nhà ở thương mại, đầu tư phát triển đô thị (phải bố trí NƠXH), đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết phải bố trí NƠXH. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định dành quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị. Các sở này tổng hợp gửi Sở Xây dựng và báo cáo UBND TP trước ngày 25/6/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần