Hà Nội xây dựng phương án nhằm bảo đảm an toàn nhất cho học sinh khi trở lại trường

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/10, bên lề kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên về việc thời gian tới Hà Nội có xem xét, nới lỏng tiếp các hoạt động không?, Giám đốc Sở Y tế cho hay, vấn đề này sẽ phụ thuộc vào đánh giá cấp độ dịch để có thể nới lỏng các dịch vụ, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Bà Trần Thị Nhị Hà cũng lưu ý yêu cầu quan trọng nhất là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.
  Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp
Về việc cho học sinh đi học trở lại, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, hiện Sở GD-ĐT đang xây dựng phương án rất cụ thể để đảm bảo việc đưa học sinh tới trường. Trong đó, TP đặt yêu cầu tô chức thực hiện sao cho bảo đảm an toàn nhất cho các em học sinh khi trở lại trường học.
Vấn đề tiêm vccien cho trẻ em, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội thông tin, thành phố đã có kế hoạch tiêm, tuy nhiên, phải căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Y tế về lứa tuổi, số lượng vaccine nhận được để có thể tổ chức triển khai.
"Chúng tôi hy vọng Bộ Y tế sớm có phân bổ vaccine cũng như chỉ định lứa tuổi tiêm chủng để Hà Nội thực hiện. Ví dụ đặt lứa tuổi ưu tiên từ 12-18 tuổi, nhưng trong trường hợp vaccine chưa đủ thì có thể tiêm trước lứa tuổi từ 16-18. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của Bộ Y tế, hy vọng Bộ sẽ sớm có phân bổ vaccine cũng như chỉ định lứa tuổi ưu tiên trong tiêm chủng".
Trả lời phóng viên về vấn đề “thẻ xanh Covid”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đánh giá, "thẻ xanh Covid" là thứ rất quan trọng trong thời gian tới để khẳng định người dân "là chủ thể an toàn" có thể giao lưu đi lại. Khi cá nhân an toàn thì có thể tham gia những sinh hoạt và đây là vấn đề rất phù hợp với quốc tế khi chúng ta đưa ra điều kiện với cá nhân an toàn.
Chia sẻ thêm về công tác phòng chống dịch, Bà Trần Thị Nhị Hà cho hay, chủ trương của Chính phủ là sống thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh và rõ ràng, điều này cũng tạo cho ngành y tế nhiều áp lực. Vấn đề quan trọng nhất là nâng cao năng lực hệ thống y tế để có thể thích ứng được với điều kiện hoàn cảnh khi chúng ta có người dân đi từ vùng có dịch về, người nhập cảnh vào Hà Nội, trong số đó chắc chắn sẽ có ca F0.
Đặc biệt với Hà Nội, năng lực hệ thống dự phòng điều tra, truy vết sẽ được chúng tôi đẩy mạnh để đảm bảo giảm tải cho năng lực điều trị. Tuy nhiên vẫn phải đi song song từ năng lực dự phòng, đến năng lực điều trị và hệ thống y tế cơ sở.
Bà cũng chia sẻ thêm, hiện ngành y tế tiếp rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Chính vì vậy có tâm lý lo lắng, tâm lý ngại mua sắm trang thiết bị.
“Chúng ta nên minh bạch hóa, nếu trong phòng chống đại dịch này thì nên có nguồn dự trữ quốc gia để đảm bảo phân phát, cấp phát cho các địa phương tham gia phòng chống dịch. Địa phương có thể hoàn toàn yên tâm thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Công tác mua sắm nên có bộ phận độc lập để thực hiện việc mua sắm tập trung”, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiến nghị.