Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: xây dựng và phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập, sáng tạo”

Kinhtedothi- Xây dựng hệ sinh thái học tập sáng tạo là yếu tố then chốt trong nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển bền vững. Hệ sinh thái này không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập mà còn khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo, hợp tác giữa cá nhân, tổ chức, cộng đồng.

Ngày 17/9, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Hệ sinh thái học tập sáng tạo ở các cấp học trên địa bàn TP Hà Nội - Điều kiện hình thành và khả năng ứng dụng”.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và trường phổ thông trên địa bàn TP.

Đây là hội thảo thứ ba trong chuỗi hội thảo thuộc Chương trình 1217/CTr-ĐHTĐHN của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 4906/QĐ-ĐHTĐHN ngày 8/12/2022 của UBND TP Hà Nội về Phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo ở các cấp học trên địa bàn TP Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và trường phổ thông trên địa bàn TP.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh: "Hệ sinh thái học tập sáng tạo bao gồm nhiều thành phần như trường học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, và các cộng đồng. Mỗi thành phần đảm nhận vai trò khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là khuyến khích việc học hỏi suốt đời và phát triển kỹ năng thực tiễn cho người học. Qua đó, nó không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn cho xã hội, giúp tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời đại 4.0..."

Hệ sinh thái học tập sáng tạo còn tạo cơ hội cho sự giao thoa giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa giáo dục chính quy và phi chính quy, đồng thời khuyến khích việc áp dụng công nghệ trong quá trình học tập. Điều này không chỉ giúp người học phát triển toàn diện mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong thế giới không ngừng biến đổi.

"Xây dựng nhà trường như một hệ sinh thái học tập, hệ sinh thái giáo dục là xu hướng tất yếu của giáo dục 4.0 được định hướng trong các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nhiều mô hình, dự án, đề án đã được triển khai ở những cấp độ và những nội dung khác nhau trong cả nước. Các ứng dụng này có tác động tích cực đến việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục", PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Với 40 báo cáo từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, giáo viên, hội thảo thực sự là diễn đàn trao đổi về điều kiện hình thành và khả năng ứng dụng mô hình hệ sinh thái học tập, sáng tạo ở các cấp học trên địa bàn TP.

Các báo cáo tham gia Hội thảo đã nhấn mạnh vai trò then chốt của hệ sinh thái học tập sáng tạo trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục và đào tạo. Nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong các phương pháp giáo dục.

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra các điều kiện cần thiết để xây dựng một hệ sinh thái học tập sáng tạo; khả năng ứng dụng mô hình; đề xuất biện pháp hỗ trợ việc triển khai hệ sinh thái học tập sáng tạo; khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan...

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ