Hà Nội: Xét nghiệm người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có dịch phức tạp

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

Nguy cơ về dịch bệnh cao và khó lường
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trên cả nước, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam và miền trung như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp
Đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây số ca mắc đã lên tới trên 1.000 ca một ngày, địa phương này đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số số 16/CT-TTg từ ngày 9/7/2021. Cộng dồn đến nay, tổng số ca mắc của Thành phố Hồ Chí Minh đã lên tới 13.556 trường hợp.
Tại Hà Nội, trong tuần ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành khác.
Cụ thể, chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh: Ngày 5/7/2021, phát hiện ca bệnh tiếp xúc với các ca bệnh dương tính tại Bắc Giang. UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế, UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, khoanh vùng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại KCN Bắc Thăng Long.
Ngày 10 và 11/7/2021, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 tất cả công nhân đang thực hiện cách ly với 3387 mẫu. Trong đó, Công ty SEI: 2.925 trường hợp, kết quả: 08 dương tính, 2.873 âm tính, 10 mẫu cần lấy lại, còn lại chưa có kết quả; Công ty Molex 462 mẫu kết quả âm tính.
Chùm ca bệnh tại huyện Mỹ Đức: Ngày 5/7/2021, ghi nhận ca bệnh đầu tiên có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với với ca bệnh dương tính của Hà Nam. Kết quả điều tra, khoanh vùng xác định đến nay có: 9 trường hợp trường hợp F0; 166 trường hợp F1 (trong đó có 08 trường hợp dương tính chuyển thành F0, còn lại âm tính lần 1).
Tổng số người liên quan, người trong khu vực chùm ca bệnh khoanh vùng đã được lấy mẫu: 654, toàn bộ trường hợp âm tính lần 1.
Các ca bệnh liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh: Qua công tác chủ động rà soát, xét nghiệm cho các trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 19 ca mắc, cụ thể Quốc Oai có 8 trường hợp (gồm 4 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh và từ nhóm này lây thêm cho 4 trường hợp khác cũng ở Quốc Oai); Hai Bà Trưng 5; Ứng Hòa 3; Hoàng Mai 2 (01 trường hợp về từ Đà Nẵng đi cùng chuyến bay với trường hợp mắc bệnh khác của Thành phố Hồ Chí Minh và 01 trường hợp là người nhà của nhóm ca mắc tại Quôc Oai); Nam Từ Liêm 1.
Bên cạnh đó, ghi nhận 01 trường hợp là nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu vực cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long. Hiện tại, trường hợp này và 3 nhân viên y tế tiếp xúc gần đã được cách ly điều trị, các khu vực liên quan đã được khử khuẩn toàn bộ.
Ngoài chùm ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long có thể ghi nhận thêm ca mắc mới thì các ca bệnh, chùm ca bệnh khác đã được khống chế.
Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh còn mức cao và khó lường.

Lý do, hiện tại Thành phố đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác; nhận định với chùm ca bệnh này có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong những ngày tiếp theo.
  Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương báo cáo tại phiên họp
Hiện nay có nhiều người từ các vùng có dịch của các tỉnh thành khác, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh đã về Hà Nội như vậy tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh sẽ theo cùng và lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra là nguy cơ xâm nhập từ các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, nhận định trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng và trong các khu cách ly.
Truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong những ngày gần đây thì trong thời gian tới các cấp, các ngành của Thành phố và các quận, huyện, thị xã phải xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và UBND Thành phố đặc biệt là Công điện số 14/CĐ-CTUBND ngày 12/7/2021 của UBND Thành phố.
Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và người dân về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ cao. Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về chiến lược phòng chống dịch của Thành phố đó là 5K + vacciene.
Tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn tại các khu vực nguy cơ như nhà máy, công xưởng, cơ sở sản xuất an toàn; trường học an toàn; bệnh viện an toàn; Trung tâm Thương mại, siêu thị, chợ an toàn…; yêu cầu tất cả các đơn vị trên địa bàn Thành phố phải triển khai việc quét mã QRCode đối với người ra vào cơ quan để có thể nhanh chóng truy xuất dữ liệu khi có người nhiễm bệnh đi đến.
Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
Các đơn vị duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, chùm ca bệnh nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn.
Trước mắt tập trung xử lý đối với các khu vực mới phát sinh các chùm ca bệnh phức tạp đặc biệt là chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh, không để dịch bệnh lan rộng tại khu công nghiệp.
Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long.
Hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách công cộng từ các vùng dịch về Hà Nội và ngược lại. Kiểm soát chặt chẽ hành khách đi các phương tiện vận tải hành khách công cộng: xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn Thành phố. Giám sát chặt chẽ và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng là lái xe đường dài Bắc Trung Nam.
Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại các cơ sở cách ly tập trung F1 nhằm không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở cách ly cũng như không để lây từ các cơ sở này ra cộng đồng.
  Quang cảnh phiên họp
Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của các doanh nghiệp, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn. Yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng cho công nhân về các biện pháp phòng chống dịch, gắn trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng tại địa phương như Công an khu vực và Tổ covid cộng đồng nắm chắc tình hình di biến động dân cư, đặc biệt là quản lý chặt chẽ người về từ các vùng có dịch, nhất là người về từ Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
Chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin quy mô lớn, trong thời gian ngắn nhất nhưng phải đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất.
Các Sở, ban, ngành Thành phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công và các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra giám sát việc đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các địa bàn, đơn vị phụ trách. Trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao: Khu Công nghiệp, Cụm Công nghiệp, Khu chung cư, cơ sở khám chữa bệnh, trường, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi tập trung đông người…; chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định.