Hà Nội: Xử phạt nghiêm vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1578/UBND-KGVX về thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2021), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2021).

Theo nội dung công văn trên, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá; đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.
 Ảnh minh họa 
Đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, khu dân cư; tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCTH thuốc lá; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như: Tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định. Chủ động phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện hoạt động PCTH của thuốc lá nhằm đảm bảo hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động PCTH của thuốc lá…

Các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố đẩy mạnh mạnh tuyên truyền Luật PCTH thuốc lá, tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), các biện pháp cai nghiện thuốc lá.
Các địa điểm cấm hút thuốc lá: Nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm khác được quy định trong Luật PCTH của thuốc lá. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc và nêu cao vai trò gương mẫu không hút thuốc của người đứng đầu.
Trách nhiệm của người hút thuốc: không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
Quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, quyền yêu cầu người hút thuốc lá không hút tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong PCTH của thuốc lá.

Bên cạnh đó, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH của thuốc lá vào công tác kiểm tra liên ngành trên địa bàn quản lý. Nội dung, kiểm tra việc tuân thủ quy định treo biển báo cấm hút thuốc, tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm, việc ban hành nội dung PCTH thuốc lá trong kế hoạch hoạt động hằng năm, việc đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.
Kiểm tra việc thực hiện quy định không bán thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc; không bán thuốc lá phía ngoài cống nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học theo quy định của Luật PCTH thuốc lá. Kiểm tra việc thực hiện quy định cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức, bao gồm cả các hình thức giới thiệu, quảng cáo trên mạng internet.
Kiểm tra xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp bao gồm cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Cùng với đó, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2021) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2021)…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần