Hà Nội xử phạt vi phạm xây dựng gần 2,5 tỷ đồng trong năm 2020

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, trong năm 2020, Thanh tra Sở tiến hành 8 cuộc thanh tra, 45 cuộc kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, đã ban hành 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt 2.482,5 triệu đồng.

Tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: Doãn Thành).
Theo đó, trong năm 2020 mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tình hình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến theo chiều hướng phức tạp, mặc dù số lượng vi phạm có giảm. Trong năm 2020, Sở Xây dựng đã tập trung đôn đốc thực hiện 8 kết luận thanh tra của Trung ương, 26 kết luận thanh tra của Thanh tra TP, 96 kết luận thanh tra của Sở, 2 kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư theo quy định.
Các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tiến hành kiểm tra 18.878 công trình (đạt tỷ lệ 100%), qua đó phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 402 trường hợp có vi phạm, chiếm tỷ lệ 2,13%; đã xử lý dứt điểm 300/402 trường hợp vi phạm, chiếm tỷ lệ 74,6% và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 102/402 trường hợp chiếm tỷ lệ 25,4%. Tập trung, quyết liệt thực hiện việc xử lý công trình vi phạm về TTXD tại số 8B Lê Trực, đến nay đã hoàn thành, UBND quận Ba Đình đã bàn giao cho Chủ đầu tư để hoàn thiện công trình.
Ngày 9/12/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 35/2020/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Điều 4 Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg, theo đó điều chỉnh thời gian thực hiện mô hình thí điểm Đội Quản lý TTXD đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã đến hết ngày 10/8/2023; Sở đã tham mưu và được UBND TP đã ban hành Quyết định 5621/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3406/QĐ-UBND.
“Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 đối với công tác quản lý TTXD, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng, không để tiếp tục xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, sai quy hoạch. Tiếp tục giải quyết triệt để các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, không để phát sinh trên các tuyến đường mới mở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị” - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho hay.
Ngoài những trường hợp vi phạm về TTXD, như: Xây dựng sai thiết kế, mật độ, chiều cao so với giấy phép xây dựng. Nhiều trường hợp các dự án chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, nhưng một số chủ đầu tư đã cố tình đưa công trình vào sử dụng, vi phạm quy định của pháp luật và bất chấp sự an toàn về tính mạng, tài sản của người dân.
Đơn cử có thể kể đến, dự án Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê tại số 35B Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư, mới đây UBND quận Thanh Xuân đã ký ban hành Quyết định số 2381/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, bằng hình thức phạt tiền với mức 75 triệu đồng, do dự án này đã tự ý bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định, được quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 17 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.
Biên bản cũng yêu cầu đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 trong thời hạn 15 ngày phải có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định tại điểm e,khoản 6, Điều 17 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.