Hà Nội yêu cầu 5 địa phương chủ động ứng phó lũ rừng ngang do mưa kéo dài trong bão số 8

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 12/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã có công điện gửi các sở, ban ngành, địa phương chỉ đạo tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 8.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, bão số 8 có khả năng ảnh hưởng đến Hà Nội. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão, từ chiều mai (13/10) đến ngày 16/10, trên địa bàn TP sẽ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 
Huyện Chương Mỹ từng bị ngập sâu do lũ rừng ngang xảy ra vào năm 2018. Ảnh: Trọng Tùng.
Cụ thể, lượng mưa cả đợt các nơi như sau: Trung tâm TP Hà Nội và các huyện phía Bắc, phía Tây phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi lớn hơn; các huyện phía Nam, lượng mưa từ 70 - 120mm, có nơi lớn hơn. Từ đêm mai (13/10), gió sẽ mạnh dần lên cấp 4, cấp 5, giật trên cấp 5.
Đáng chú ý, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cảnh báo: Hiện nay, mực nước trên sông Bùi tại trạm thủy văn Yên Duyệt đang ở mức báo động I và có khả năng tiếp tục lên. Mực nước trên sông Tích tại trạm thủy văn Vĩnh Phúc đang ở báo động I, đã gần đạt báo động II.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến TP Hà Nội trong bối cảnh đang có dịch Covid-19, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ban ngành trên địa bàn TP tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 8 và tình hình mưa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, hồ, đập, công trình thủy lợi, các công trình xây dựng, các khu nhà ở; kịp thời phát hiện, xử lý ngay những hư hỏng, sự cố đảm bảo an toàn công trình. Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêu úng bảo vệ phục hồi sản xuất.
Chuẩn bị lực lượng phương tiện, trang thiết bị nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở, các sự cố công trình. Đồng thời, rà soát, khoanh vùng nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án phù hợp.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cũng yêu cầu các địa phương rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó bão, mưa lũ, sạt lở, chủ động tổ chức sơ tán nhân dân ở những vùng ven sông, vùng trũng thấp có khả năng ngập úng, vùng có nguy cơ sạt lở đất, các khu vực nhà xuống cấp, nguy hiểm đến nơi an toàn. Trong đó, cần lưu ý đối với các huyện đang có sạt lở khu vực bờ, bãi sông như: Ba Vì, Sơn Tây, Quốc Oai.
Đặc biệt, 5 huyện có khả năng chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang gồm: Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ứng phó lũ rừng ngang. Rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, dễ có nguy cơ sự cố, nhất là đê điều, công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Kịp thời bảo vệ, khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất sau bão, mưa, lũ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần