Do ảnh hưởng của Covid-19 buộc người dân phải làm việc tại nhà, từ đó dịch vụ trực tuyến như dịch vụ công trực tuyến, dạy học trực tuyến, hội nghị và các giao dịch điện tử… đang được đẩy mạnh. Lượng lưu trữ dữ liệu phát sinh từ các dịch vụ trực tuyến, nhu cầu lắp đặt thuê bao mới dự báo sẽ tăng trưởng đột biến.
Ảnh minh họa |
Trước thực tế này, để bảo đảm chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối, xử lý dữ liệu từ dịch vụ trực tuyến của các cấp, các ngành và người dân, Sở TT&TT Hà Nội đã liên tục có các công văn gửi đến các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đường truyền phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng băng rộng; mở rộng dung lượng băng thông kết nối tới Internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX; mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế; tăng vùng phủ băng rộng tới cấp huyện, xã để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến.
Cùng với đó, các doanh nghiệp được đề nghị nâng cấp, bảo đảm kết nối Internet băng rộng tại các khu vực cách ly tập trung, cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị để phòng, chống dịch Covid-19. Có phương án dự phòng cơ động để nhanh chóng bổ sung dung lượng, điểm kết nối Internet cho các khu vực dân cư cách ly, phong tỏa. Tăng cường phát triển thuê bao băng rộng cố định tới hộ gia đình; bảo đảm nguồn lực để nhanh chóng ứng cứu, khắc phục kết nối Internet ngay khi phát hiện sự cố.
Đối với trường hợp khách hàng tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị để phòng, chống dịch Covid-19 chưa kịp thanh toán cước, có phương án tạm thời không thực hiện ngắt kết nối trong vòng 30 ngày. Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông; khẩn trương áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ TT&TT mới ban hành...
Sở TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp chủ động tối ưu hóa mạng lưới; đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự giám sát chất lượng dịch vụ truy nhập Internet, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề còn tồn tại về chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ. Kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề về chất lượng dịch vụ do khách hàng phản ánh qua các kênh chăm sóc khách hàng. Nghiên cứu, có kế hoạch đầu tư, nâng cấp mạng lưới sử dụng các công nghệ truy nhập mới để nâng cao băng thông kết nối cuối đến người sử dụng (như công nghệ truy nhập siêu băng rộng Gigabit Internet).
Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng cần khẩn trương công bố vùng cung cấp dịch vụ mạng lưới dạng bản đồ số kèm theo các giá trị tốc độ truy nhập Internet theo đúng quy chuẩn; tiếp tục duy trì, đảm bảo chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 82:2014/BTTTT.