Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hạ tầng cho 4G là thách thức đối với doanh nghiệp viễn thông

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà mạng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho 4G như: nâng cấp hệ thống mạng lưới, đường truyền...

Năm 2017 được đánh giá là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G LTE tại Việt Nam sau khi ba nhà mạng lớn là VNPT, Mobifone và Viettel đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G. Cuộc đua 4G chính thức bùng nổ trong năm nay, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà mạng nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm 4G LTE với tốc độ cao và chất lượng nhất.
 
Sau khi khởi động,VNPT đã triển khai lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến mạng này trên toàn quốc trong năm 2017. Theo kế hoạch, trong năm nay, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước.
Trong khi đó, Viettel đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc sử dụng công nghệ sử dụng công nghệ 4T4R trong tháng 4 vừa qua, đồng thời triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Riêng nhà mạng MobiFone, hiện nay MobiFone đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 – 2018.
Theo thống kê, đến tháng 6/2017 số lượng người sử dụng băng rộng hiện nay đạt 60 triệu người. Các doanh nghiệp đã triển khai 43.000 node B phủ sóng băng rộng đến 95% dân số. Hiện đã có 6,3 triệu thuê bao đổi sang SIM 4G, tuy nhiên mới chỉ có 3,5 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 4G.
Theo đánh giá của các chuyên gia, triển khai mạnh mẽ mạng 4G LTE sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng 4G nhằm thoả mãn kỳ vọng và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong quá trình sử dụng như: các dịch vụ nội dung số, các dịch vụ IoT, dịch vụ truyền hình, nghe nhìn trực tuyến, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng phát triển thành phố thông minh…
Tuy nhiên, để thực hiện các quy định quản lý của Bộ TT&TT về các dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng; đồng thời đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ viễn thông.
Bên cạnh đó, các nhà mạng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, các đường truyền tốc độ cao, quản trị lưu lượng hiệu quả, cải tiến các phần mềm quản lý thuê bao, phát triển các thiết bị đầu cuối tương thích công nghệ 4G và bảo mật thông tin trên nền tảng mạng 4G LTE.
Đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý thị trường viễn thông nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mới.
Với sự phát triển nhanh của công nghệ, trong quản lý viễn thông sẽ có quản lý liên thông các dịch vụ như dịch vụ y tế trên hạ tầng mạng viễn thông…. Đây cũng là một thách thức và nhiệm vụ khó khăn với cơ quan quản lý vì muốn có chất lượng dịch vụ tốt thì cần quản lý chuỗi dịch vụ tốt, cần đảm bảo an toàn mạng và an toàn kết nối...
Ngoài ra, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, Bộ TT&TT trung lập về công nghệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tùy theo khả năng và điều kiện tài chính linh hoạt lựa chọn băng tần phù hợp để cung cấp dịch vụ.