Quốc lộ 8A là tuyến giao thông huyết mạch, nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bô ly khăm xay của nước bạn Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trong đó, đoạn qua địa bàn vùng thượng huyện Hương Sơn (thị trấn Tây Sơn- xã Sơn Kim 1) địa hình rừng núi hiểm trở, đèo dốc quanh co, vào mùa mưa thường xảy ra những vụ sạt lở đất nghiêm trọng.
Thống kê sơ bộ của Ban Quản lý dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022 trên tuyến giao thông huyết mạch này có 14 điểm bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở. Trong đó có 2 điểm đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa là tại Km82+300 và tại Km82+750, khiến hàng nghìn m3 đất đá trút xuống chắn ngang đường, giao thông tê liệt.
Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Vĩnh Phương- Giám đốc Ban điều hành dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (Ban Quản lý dự án 4- Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, năm 2022 đơn vị đã nhiều lần phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và các bên liên quan huy động lực lượng, phương tiện dời dọn đất đá, giải phóng kịp thời các điểm sạt lở nghiêm trọng.
“Mùa mưa lũ, sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A thường xảy ra bất ngờ, khó lường trước được. Do vậy, năm nay đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động các phương án ứng phó với sạt lở đất. Riêng ở vị trí xung yếu là eo Cô Gái, nhà thầu thi công đang gấp rút làm cầu mới phía ngoài vách núi tránh sạt lở. Những vị trí còn lại, các nhà thầu đều lắp đặt hệ thống cảnh báo, sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị và các phương án dự phòng để phòng chống sạt lở đất”, ông Kiều Vĩnh Phương chia sẻ.
Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo bên núi cao, bên vực thẳm. Thực tế cho thấy rằng, sau một thời gian dài hạn hán, bước sang mùa mưa đất trên núi bị ngấm nước nên rất dễ dẫn đến sạt lở. Ngoài ra, dọc tuyến đường này có rất nhiều tảng đá cheo leo có thể đổ sập bất cứ lúc nào khi mưa lũ ập đến. Vì vậy, việc chủ động triển khai các phương án ứng phó trước mùa mưa lũ là hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
“Mùa mưa Quốc lộ 8A thường trơn trượt, sương mù dày đặc, tầm nhìn rất hạn chế. Do đó, mỗi lần lái xe qua các vị trí xung yếu chúng tôi đều đi chậm, quan sát kỹ để phòng ngừa sạt lở đất từ trên núi cao. Còn tại các vị trí vừa thi công vừa khai thác thì đều có hệ thống biển chỉ dẫn, cảnh báo và có người điều tiết tránh ùn tắc giao thông, giúp các lái xe yên tâm đi qua tuyến đường này”, lái xe Trần Văn Thành quê ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ.
Mùa mưa lũ ở tỉnh Hà Tĩnh đang cận kề, nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo vẫn còn tiềm ẩn. Cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị liên quan, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, bão lũ, đặc biệt là ứng phó với sạt lở đất khu vực biên giới.
“Qúa trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, đơn vị luôn tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về các vị trí thường xảy ra sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A để chủ động quan sát, phòng tránh. Mùa mưa lũ, chúng tôi chú trọng phân luồng, hạn chế phương tiện đi lại sau 4 giờ chiều vì sương mù, khó quan sát. Nếu phát hiện xảy ra sạt lở đất sẽ cảnh báo kịp thời và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện giải tỏa sạt lở, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất”, Đại úy Bùi Song Anh- Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) thông tin.
Hằng năm, vào mùa mưa lũ tình trạng sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A đều diễn ra. Sạt lở đất tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng đã làm thiệt hại rất lớn về hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại, vận chuyển hàng hóa giữa hai nước Việt Nam- Lào. Do vậy, chủ động ứng phó với sạt lở đất là yếu tố hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn rủi ro trên tuyến đường huyết mạch này.