Ngày 30/10/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3269 chuyển chủ đầu tư sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư dự án này
Dự án xây dựng Trụ sở làm việc Trạm Kiểm dịch động vật nội địa, các hàng mục công trình đều thi công hoàn thành đúng tiến độ, được Sở Xây dựng Hà Tĩnh chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tại văn bản số 2866 ngày 20/9/2021
Tuy nhiên, kể từ đó đến nay dự án Trạm Kiểm dịch động vật nội địa vẫn bị bỏ hoang, chưa thể đưa vào sử dụng
Khuôn viên ngày càng hoang hóa vì không được trông coi, bảo vệ và sử dụng đúng lộ trình
Dãy nhà làm việc cỏ dại mọc lên trên nền gạch
“Đơn vị chưa đồng ý tiếp nhận dự án, vì đường vào phải đi chung với đường của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Nga Sơn, không thuận lợi cho hoạt động chuyên môn đặc thù. Chúng tôi cũng đã có ý kiến, đề xuất lên các cấp có thẩm quyền và sắp tới Cơ quan Thú y vùng 3 sẽ trực tiếp kiểm tra nhà làm việc đang thuê lại của người dân sát quốc lộ 1A, nếu không đủ điều kiện theo quy định có thể phải dừng hoạt động”, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết
Trụ sở Trạm kiểm dịch động vật nội địa được đầu tư xây dựng khang trang, nhưng đã bị bỏ hoang nhiều năm liền. Trong khi đó, công tác kiểm dịch động vật vẫn phải thực hiện trong ngôi nhà thuê tạm bợ và sử dụng quốc lộ 1A làm nơi tiêu độc, khử trùng
Do không có các khu chức năng đặc thù nên việc dừng đỗ phương tiện chở động vật, sản phẩm động vật trên quốc lộ 1A để kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch, phun tiêu độc khử trùng và các hoạt động chuyên môn thú y gặp nhiều khó khăn
Tận dụng quốc lộ 1A để thực hiện kiểm dịch động vật, phun tiêu độc khử trùng gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là khi mưa gió và trong đêm tối
Sau mỗi lần phun tiêu độc khử trùng, nước thải, chất phóng uế từ gia súc, gia cầm trên xe vương vãi khắp nơi, bốc mùi hôi thối
Theo ông Phan Quốc Bảo- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư), dự án chưa bàn giao đưa vào sử dụng, vì chưa hoàn thành đấu nối với quốc lộ 1A, trong khi đó thời gian bảo hành công trình đã hết, một số hạng mục có dấu hiệu bị xuống cấp
“Khi tiếp nhận dự án (thay đổi chủ đầu tư), đơn vị không phát hiện ra những bất cập giữa quy hoạch được duyệt và hiện trạng khu đất xây dựng để kịp thời tham mưu với các cấp có thẩm quyền xử lý trước khi tiến hành xây dựng. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đề xuất phương án xử lý (đầu tư xây dựng tuyến đường gom bao gồm cả điểm đấu nối qua Trạm Kiểm dịch động vật nội địa) nhưng chưa có kết quả cụ thể”, ông Phan Quốc Bảo thông tin