Quốc lộ 15A là tuyến giao thông huyết mạch nối từ đường mòn Hồ Chí Minh ở huyện Hương Khê qua địa bàn huyện Thạch Hà, Can Lộc về Ngã 3 Lạc Thiện của huyện Đức Thọ. Trên tuyến đường này, lưu lượng người, phương tiện qua lại rất đông và có nhiều trường học, khu chợ dân sinh hoạt động.
Thời điểm phóng viên có mặt tại Quốc lộ 15A, rất nhiều phương tiện vận tải (chủ yếu là xe chở gỗ keo tràm, chở phế liệu cồng kềnh, container, xe rơ mooc chở hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam...). Mặc dù đường hẹp, lại có nhiều khúc cua che khuất tầm nhìn nhưng các phương tiện luôn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, bất chấp mọi hiểm nguy với người tham gia giao thông.
Qua tìm hiểu được biết, tần suất phương tiện vận tải xuất hiện trên Quốc lộ 15A ngày càng nhiều do Quốc lộ 8A qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đang trong thời gian sửa chữa, nâng cấp. Do vậy, các phương tiện vận tải hàng hóa từ Lào về Việt Nam (trừ xe chở gỗ keo tràm, chở phế liệu) đi từ cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình theo đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Tĩnh rồi sau đó rẽ vào Quốc lộ 15A.
“Xe quá khổ, thậm chí chở quá tải trọng chạy suốt ngày đêm, bấm còi inh ỏi. Đường thì quanh co, chật hẹp nên không ít lần xe chở hàng hóa đã gây tai nạn, va quệt với người đi đường, trở thành nỗi sợ hãi, ám ảnh không chỉ của riêng ai”- Nhiều người dân bức xúc cho biết.
Rõ ràng xe quá khổ, thậm chí có dấu hiệu chở quá tải trọng hoạt động hết công suất đã và đang gây mất an toàn giao thông, phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Người tham gia giao thông, người dân có nhà ở gần đường luôn lo lắng, bất an vì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập.
Ông Nguyễn Xuân Diệu- Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc cho rằng, xe quá khổ, xe có dấu hiệu quá tải hoạt động thường xuyên, liên tục trên Quốc lộ 15A, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bởi đường chật hẹp, quanh co, hệ thống mương thoát nước hai bên đường không có nắp đậy, nên nhiều khi muốn tránh cũng không biết tránh vào đâu.
“Địa phương mong muốn khi Quốc lộ 15A chưa được mở rộng, nâng cấp, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe quá khổ và có dấu hiệu quá tải trọng. Cũng do lưu lượng xe quá nhiều, tải trọng lớn nên nhiều đoạn trên Quốc lộ 15A đã bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Xuân Diệu nói.
Hiện nay tình trạng xe quá khổ, chở hàng hóa, gỗ keo tràm vượt quá chiều cao, chiều dài thành thùng và có dấu hiệu quá tải trọng phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra khá phổ biến ở tỉnh Hà Tĩnh, trong đó nhiều nhất là trên đường mòn Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15A và đường ven biển. Phương tiện vận tải quá khổ, quá tải luôn được ví như những hung thần xa lộ, bất chấp pháp luật, bất chấp tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.
Công bằng mà nói, trên các tuyến đường này hàng ngày đều có lực lượng Cảnh sát Giao thông và thỉnh thoảng có Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát, cân tải trọng phương tiện. Tuy nhiên việc ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với các phương tiện lại không được như mon muốn, sự kỳ vọng của người dân.
Mặc dù xe quá khổ và có dấu hiệu quả tải trọng hoạt động rầm rộ, công khai, tuy nhiên một cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường Hồ Chí Minh, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Tĩnh lại biện bạch cho rằng: Tình trạng xe vi phạm không xẩy ra thường xuyên như dư luận phản ánh. Trước mắt, chúng tôi tập trung tuyên truyền, yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết không chở vượt quá chiều cao, cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng sau đó nếu không chấp hành thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay rốt cuộc chỉ là câu chuyện “biết rồi- khổ lắm- nói mãi” để rồi lại nhờn luật. Hy vọng việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý xe quá khổ và có dấu hiệu quá tải trọng ở tỉnh Hà Tĩnh sẽ được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, góp phần vì sự bình yên trên mỗi tuyến đường.