Cầu Máng Mọ (kênh nổi) trên kênh chính hồ Kẻ Gỗ vừa phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng là nơi đi lại, lao động sản xuất của người dân xã Cẩm Duệ và vùng phụ cận. Tuy nhiên, giữa cầu và kênh không được lắp đặt lưới chắn, biển cảnh báo nguy hiểm. Khi qua cầu, nếu không tập trung quan sát hoặc di chuyển phương tiện hướng thẳng với tốc độ nhanh rất dễ xẩy ra tai nạn.
Ông Đậu Minh Hùng ở xã Cẩm Duệ cho biết, việc đi lại trên kênh rất nguy hiểm, nhất là đối với người lạ, không quen đường hoặc tham gia giao thông vào đêm tối. Tại cầu Máng Mọ không có lưới chắn, biển cảnh báo nguy hiểm, còn tại cống đầu kênh chính có nhiều ngã rẽ, lưới chắn đã bị hư hỏng, bờ kênh chật hẹp nên người và phương tiện có thể bị rơi xuống kênh bất cứ lúc nào.
“Hệ thống kênh thủy lợi Kẻ Gỗ phạm vi rộng, kênh sâu và đi qua nhiều khu dân cư, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị, đề xuất Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và các cấp có thẩm quyền cần lắp đặt biển cảnh báo, lưới chắn ở một số vị trí nguy hiểm, phòng ngừa tai nạn rủi ro nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Đậu Minh Hùng lo lắng nói.
Những phản ánh của người dân là có cơ sở, bởi kênh chính hồ Kẻ Gỗ đi qua địa bàn nhiều xã ở huyện Cẩm Xuyên, riêng xã Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ và Cẩm Thành kênh đi trong khu dân cư. Vào mùa mưa lũ hoặc vụ tưới, nước trong kênh thường rất sâu, chảy xiết. Dọc kênh đã từng xẩy ra nhiều vụ tai nạn, đuối nước thương tâm do người dân, đặc biệt các em học sinh bất cẩn khi qua lại trên kênh.
“Địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm, rủi ro khi đi lại trên hệ thống kênh chính hồ Kẻ Gỗ. Những vị trí bị sạt lở sau mưa lũ đã cơ bản được khắc phục, nhưng về lâu dài đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cần nghiên cứu, lắp đặt hộ lan, lưới chắn và hệ thống biển cảnh báo ở những vị trí nguy hiểm” - ông Đặng Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ đề xuất.
Hệ thống kênh thủy lợi hồ Kẻ Gỗ có nhiệm vụ chính phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp. Đường hai bên bờ kênh chỉ là đường công vụ với chức năng cứu hộ cứu nạn và cũng là đường phục vụ cho công tác quản lý, vận hành, kiểm tra, sữa chữa hư hỏng của đơn vị chủ quản.
Trao đổi với phóng viên, Ông Đặng Hòa Bình - Trưởng phòng Quản lý khai thác, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, cầu Máng Mọ và một số vị trí trên kênh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra tai nạn đối với người và phương tiện qua lại, nhất là vào mùa mưa lũ. Thực tế tại một số nơi hệ thống lưới chắn, biển cảnh báo dù đã được lắp đặt, nhưng sau đó bị phá hỏng, không còn phát huy tác dụng.
“Các phương án khắc phục, xử lý nhằm đảm bảo an toàn trên kênh đã được đơn vị quan tâm. Tuy nhiên, do phạm vi kênh tưới rộng nên việc lắp đặt hộ lan chưa thể thực hiện được. Giải pháp trước mắt chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người dân không nên đi lại trên kênh, nếu đi lại phải chú ý quan sát đề phòng xẩy ra tai nạn” - ông Đặng Hòa Bình thông tin.
Hệ thống kênh thủy lợi Kẻ Gỗ lòng kênh sâu, nước chảy xiết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện qua lại. Vì vậy, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, lắp đặt hệ thống cảnh báo nguy hiểm, các thiết bị đảm bảo an toàn ở những nơi xung yếu, phòng ngừa tai nạn rủi ro đối với người dân.