Hạ viện Anh thông qua dự luật kích hoạt Brexit

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Anh hôm 8/2 đã thông qua dự luật cho phép Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều luật 50, bắt đầu tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Các thành viên Hạ nghị viện với phiếu thuận áp đảo 494 so với 122 phiếu chống đã phê duyệt bà May bắt đầu Điều 50 của Thỏa thuận Lisbon, bắt đầu quá trình 2 năm đàm phán để Anh rời khỏi khối 28 thành viên.
 
“Chúng ta đã chứng kiến cuộc bỏ phiếu lịch sử - đa số đều nhất trí với việc đàm phán rời khỏi EU”, theo Bộ trưởng Brexit David Davis.
Dự luật này sẽ được chuyển tới Thượng viện, và quá trình thông qua tại đây dự kiến sẽ khó khăn hơn bởi thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền không nắm đa số.
Dự luật vẫn cần phải được Thượng viện Anh thông qua trước khi chính thức trở thành luật. Tuy nhiên kết quả của Hạ Viện, nơi hơn 2/3 phản đối Brexit trước cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016, đã chấm dứt nhiều ngày tranh luận gay gắt vốn thử thách thế đa số mong manh của bà May trong Quốc hội.
Trước đó, nhiều nghị sĩ Anh ủng hộ ở lại EU đã yêu cầu đưa thêm một số điều kiện vào kế hoạch của bà khởi động tiến trình đàm phán Brexit trước ngày 31/3. Đề xuất sửa đổi của Công đảng đối lập và Đảng quốc gia người Scotland (SNP) cũng bị đánh bại. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần