Hacker lợi dụng Olympic Tokyo 2020 để tấn công mạng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng Thế vận hội Tokyo (Olympic Tokyo 2020) đang diễn ra, nhiều phần mềm và trang web độc hại đã nhắm mục tiêu tấn công vào ban tổ chức sự kiện và người hâm mộ.

Theo tờ Nikkei, Mitsui Bussan Secure Directions (MBSD), công ty bảo mật có trụ sở tại Tokyo, đã phát hiện một tập tin dạng PDF với nội dung "Cảnh báo các cuộc tấn công mạng liên quan đến Thế vận hội" bằng tiếng Nhật lan truyền trên Internet. Tuy nhiên, nếu người dùng tải về và mở ra, tập tin sẽ kích hoạt một phần mềm độc hại chuyên đọc và xóa các tệp trên máy tính nạn nhân.
 Đoàn vận động viên Nhật Bản tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020
Mã độc dạng này được gọi chung là Wiper - phần mềm phá hoại có khả năng hủy hoàn toàn tất cả dữ liệu khỏi máy tính hoặc mạng. Tại Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), một malware tương tự, gọi là Olympic Destroyer, đã gây ra sự cố gián đoạn hệ thống lớn.
Chuyên gia của MBSD cho biết, mục tiêu của tập tin này nhắm vào các tệp được tạo trên Ichitaro - trình xử lý văn bản được sử dụng chủ yếu ở Nhật Bản. Hacker tìm cách gửi các file PDF giả mạo này qua một email cho những người trong ban tổ chức để phá hủy các tài liệu quan trọng liên quan đến Thế vận hội.
Bên cạnh mã độc, các nội dung độc hại trên các website giả mạo cũng là vấn đề đáng quan tâm tại Thế vận hội Tokyo 2020. Theo hãng bảo mật Trend Micro, rất nhiều website chứa mã độc hoặc các liên kết chứa mã độc "dụ dỗ" người dùng truy cập tăng mạnh trước thềm Olympic. Chúng được nhiều streamer chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến hoặc mạng xã hội.
Theo Nikkei, nội dung Thế vận hội được cung cấp miễn phí trên hai nền tảng phát trực tuyến chính thức ở Nhật Bản: một từ đài truyền hình nhà nước NHK và một là từ các đài truyền hình thương mại. Các kênh phát trực tuyến khác không được ủy quyền phát sóng trong nước. Người hâm mộ Thế vận hội được khuyên nên theo dõi sự kiện trên những nền tảng đã được phê duyệt chính thức.
Mối đe dọa tấn công mạng khác bao gồm các trang web Thế vận hội giả mạo với thuật ngữ chính như “Tokyo” hoặc “2020” trong tên miền. Theo cơ quan chức năng, thông tin đăng nhập của người mua vé và tình nguyện viên đã bị rò rỉ trực tuyến trong một cuộc tấn công có khả năng là lừa đảo. Nhà tổ chức đang kêu gọi người hâm mộ thận trọng trước những mối đe dọa như vậy.
Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến tổ chức năm ngoái nhưng ban tổ chức đã dời sang năm nay vì đại dịch. Sự kiện đã khai mạc tại Sân vận động Quốc gia ở thủ đô Tokyo hôm 23/7. Các vận động viên sẽ tranh tài 33 môn với 339 nội dung, tương đương 339 bộ huy chương được trao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần