Hai đoàn tàu cuối cùng của Metro Số 1 đã về đến TP Hồ Chí Minh

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 6/5, hai đoàn tàu 16 và 17 cuối cùng thuộc tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến cảng Khánh Hội, chính thức đánh dấu cột mốc chuyển giao sang giai đoạn vận hành thử nghiệm của toàn dự án.

Rời cảng Kudamatsu (Nhật Bản) vào ngày 28/4, sau hơn một tuần được vận chuyển, hai đoàn tàu 16 và 17 đã an toàn đến cảng Khánh Hội, TP Hồ Chí Minh vào trưa nay (6/5).

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu cột mốc trong việc hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu thuộc gói thầu cơ điện, dự án Metro Số 1. Theo đó, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Quá trình kéo hạ đoàn tàu có gần 40 kỹ sư, công nhân, lãnh đạo đơn vị vận chuyển và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tham gia. (Ảnh: MAUR)
Quá trình kéo hạ đoàn tàu có gần 40 kỹ sư, công nhân, lãnh đạo đơn vị vận chuyển và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tham gia. (Ảnh: MAUR)

Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội vào tháng 10/2020. Tiếp đó, 10 đoàn tàu được vận chuyển lần lượt vào các tháng 5, 6, 7, 12 năm 2021. Riêng năm nay, TP Hồ Chí Minh đã đón 4 đoàn tàu hồi tháng 3. Và hai đoàn tàu cuối cùng được nhập về hôm nay (6/5).

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, sự kiện hai đoàn tàu cuối cùng được nhập về TP Hồ Chí Minh chính thức kết thúc việc nhập khẩu đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ công tác thử nghiệm, đánh giá, chạy thử trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023. Sau đó, sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại theo cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính, bao gồm: Tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga. Cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá. Phần này được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm: thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất” - ông Nguyễn Quốc Hiển cho hay.

Ngoài ra, còn công tác kiểm tra đánh giá phòng cháy, chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống. Cuối cùng là đánh giá của hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Việc chạy thử nghiệm các đoàn tàu cũng được chia thành nhiều bước. Đầu tiên là chạy trong khu vực depot Long Bình, depot Long Bình đến ga Bình Thái, depot Long Bình đến nhà ga Bến Thành.

Metro Số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự kiến mỗi ngày, Metro Số 1 chạy 300 chuyến tàu. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5 giờ, chuyến cuối cùng lúc 23 giờ.

Trước đó, dự kiến hoàn thành dự án Metro Số 1 vào quý 4/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay dự án mới đạt 90,5% tổng khối lượng công việc. Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh phải xác định “mốc” mới kiến nghị, xin ý kiến Thủ tướng về việc hoàn thành dự án tuyến Metro Số 1 vào cuối năm 2023, thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024 – 2028.