Hải Dương bất ngờ phát hiện ca Covid-19 trong cộng đồng sau 43 ngày "không có dịch"

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả xét nghiệm PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương sáng 23/9 đã khẳng định bệnh nhân N.T.B. (nữ, sinh năm 1971) địa chỉ xã Gia Xuyên, TP Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân bán hàng ăn tại quán Thanh Hải ở thôn Nghiên Phấn (xã Gia Xuyên), gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương. Bệnh nhân đã tiếp xúc (bán đồ ăn mang về) với 4 trường hợp F0 là các lái xe tải của tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam vận chuyển hàng hóa từ miền Trung về Gia Xuyên (Hải Dương) trong các ngày 16-17/9.
 Hải Dương phong toả tạm thời chợ đầu mối do có ca nhiễm mới. Ảnh: Vĩnh Quân
Đến ngày 22/9, có thông tin 4 lái xe ngoại tỉnh nói trên khi quay về Huế, Hà Nội làm xét nghiệm cho kết quả dương tính. Ngay trong đêm, UBND TP Hải Dương đã tiến hành truy vết lịch trình di chuyển và tiếp xúc với 4 lái xe này.Trung tâm Y tế Hải Dương đã lấy mẫu xét nghiệm trường hợp chị N.T.B và cho kết quả khẳng định dương tính vào ngày 23/9. Đồng thời, toàn bộ tiểu thương tại chợ và ban quản lý, lực lượng trực chốt xã Gia Xuyên cũng được lấy mẫu xét nghiệm
UBND TP Hải Dương cũng đã đóng cửa, tạm phong tỏa chợ đầu mối Gia Xuyên, đưa các F1 đi cách ly tập trung; Các học sinh trường phổ thông trên địa bàn xã Gia Xuyên tạm thời được cho ở nhà và học trực tuyến.

Cùng ngày 23/9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Dương yêu cầu tất cả người dân đã tiếp xúc hoặc đến những địa điểm sau phải khai báo y tế ngay để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định:

Tiếp xúc, giao nhận hàng với các lái xe chở dưa hấu biển kiểm soát 69C-03005 (lái xe là V.Đ.N.L. và H.V.Đ.); 51D-13585 (lái xe là Đ.K.C. và T.L.T.) trong khoảng thời gian từ 3 giờ ngày 16/9 đến 8 giờ ngày 18/9.

Quán ăn Thanh Hải (cạnh cây xăng Tân Bình), thôn Nghiên Phấn (xã Gia Xuyên) từ ngày 9-22/9.

Các quầy bán thịt lợn tại chợ Hui (phường Thạch Khôi) từ 5 giờ - 5 giờ 30 ngày 19/9.

Quán cà phê Hưng Béo, cổng chợ đầu mối nông sản Hải Dương từ ngày 16 đến hết ngày 17/9.

Trường hợp không khai báo hoặc khai báo chậm làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đây là ca dương tính đầu tiên được ghi nhận tại Hải Dương sau 43 ngày không ghi nhận ca F0 cộng đồng.